Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ

Lê Bình -Thứ năm, ngày 02/06/2011 12:00 GMT+7

Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1209 về việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng.

Đây là lần thứ hai trong 1 tháng trở lại đây, NHNN tăng tỷ lệ dữ trữ bắt buộc bằng ngoại tệ. Quy định này được cho là nhằm hạn chế tăng trưởng tín dụng ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng bằng ngoại tệ, tỷ lệ dự trữ bắt buộc được nâng lên thành 7% từ mức 6% trước đó, đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Riêng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, ngân hàng hợp tác, tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại tệ tăng lên 6%.

Đối với tiền gửi từ 12 tháng trở lên bằng ngoại tệ, tỷ lệ dự trữ bắt buộc tăng lên thành 5% với các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng TMCP, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính. Với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, ngân hàng hợp tác tỷ lệ mới tăng lên thành 4%.

Trước đó, vào ngày 31/5, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 13 yêu cầu các Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty nhà nước sẽ phải bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng. Nguồn ngoại tệ phải bán cho TCTD bao gồm ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi tại ngày 1/7, ngoại tệ từ nguồn thu hợp pháp phát sinh từ 1/7.

Nghĩa là, từ 1/7, tất cả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải bán ngoại tệ cho ngân hàng, chứ không chỉ giới hạn ở một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn như Dầu Khí, Than Khoáng sản, Dệt may... như quy định trước đó.

Như vậy, trong 2 ngày nay, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp ban hành các quy định mới để điều tiết thị trường ngoại hối nhằm hạn chế hoạt động tín dụng ngoại tệ và tăng cường hoạt động mua bán ngoại tệ để hỗ trợ thanh khoản trên thị trường ngoại hối.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước