Táo Trung Quốc tràn ngập Ấn Độ

TS VTV-Thứ bảy, ngày 25/08/2012 15:00 GMT+7

Dù ngon hơn, chất lượng đảm bảo hơn, nhưng táo của Ấn Độ vẫn đang bị thua nặng trên sân nhà so với táo giá rẻ của Trung Quốc.

Mặc dù gần đây các nước phương Tây đã dấy lên hẳn một trào lưu về việc tẩy chay hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế, hàng Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường toàn thế giới, từ hàng tiêu dùng, đến hàng thực phẩm. Ấn Độ mới đây lại phải đối mặt với việc làm thế nào để ứng phó với các mặt hàng táo giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường.

Chuyện của những người nông dân tại quận Kullu, bang Himachal Pradesh miền Bắc Ấn Độ là một ví dụ.
Năm nay được coi là một năm được mùa với người nông dân trồng hoa quả tại Ấn Độ. Tính riêng sản lượng táo tại quận Kullu, thuộc miền Bắc Ấn độ, sản lượng đã tăng 90000 tấn so với năm ngoái.
Theo ông Bhag Chand Rana, phó giám đốc Hiệp hội làm vườn Ấn Độ, "nhìn chung sản lượng táo năm nay tăng cao xấp xỉ gần 2-2,5 lần so với năm ngoái".
Thế nhưng, được mùa, lại mất giá. Giá táo tại Ấn Độ đang giảm mạnh, từ mức 60 USD cho 20 kg táo, giờ chỉ còn mức giá gần 15 USD. Nghĩa là đã giảm thấp hơn tới 4 lần so với trước. Nguyên nhân duy nhất của sự mất giá này chính là do sự tràn ngập của các mặt hàng táo giá rẻ Trung Quốc.
Táo nhập khẩu từ Trung Quốc hiện đang có mặt tại khắp nơi như Delhi, Mumbai, Chennai Kolkata của Ấn Độ. Và đó chính là những nguy cơ của nông dân trồng táo địa phương. Mặc dù táo chất lượng tốt, nhưng giá cả lại không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc.
Ông Rajiv, nông dân Ấn Độ than thở, "táo nhập khẩu từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường của chúng tôi. Thật khó để cạnh tranh được khi mà táo của họ chỉ bán bằng nửa giá táo của chúng tôi dù táo nội địa có chất lượng tốt hơn đi chăng nữa”.
Có nhiều lợi thế về địa lí cũng như khi hậu, tuy nhiên ngành công nghiệp trồng táo của Ấn Độ đang phải gắng sức hết mức trước sự đe dọa của hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Họ đang có nguy cơ bị thua ngay chính trên sân nhà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước