Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên bay vào vũ trụ

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 23/05/2012 10:00 GMT+7

Một kỷ nguyên mới mở ra trong lịch sử ngành công nghiệp vũ trụ thế giới, khi công ty SpaceX của Mỹ đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng tàu vũ trụ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tên lửa Falcon 9 của Space X (Nguồn ảnh:csmonitor)
Sau vài lần trì hoãn, tên lửa thương mại Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu vũ trụ chở hàng Dragon đã rời bệ phóng lúc 14 giờ 44 phút (giờ Việt Nam) và dự kiến sẽ kết nối với ISS vào cuối tuần này.
Tàu vũ trụ tư nhân này mang theo 460kg hàng gồm thực phẩm, quần áo và đồ tiếp tế cho các nhà khoa học đang làm việc trên ISS.
Tàu Dragon được thiết kế để có thể vừa chở hàng vừa chở được tới 7 phi hành gia. Tuy nhiên, trong chuyến đi lần này, tàu Dragon không mang theo người.
Tại phòng thí nghiệm trên ISS, có 6 nhà du hành đã chờ sẵn để giúp tàu kết nối với trạm ISS, bốc dỡ gần 500 kg hàng hóa và chuyển những vật dụng cần mang về Trái Đất.
Công ty SpaceX, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, là công ty tư nhân đầu tiên của Mỹ và thế giới đưa tàu vũ trụ lên ISS và đang tiến tới mục tiêu đưa người lên vũ trụ vào năm 2015, sau khi đội tàu con thoi của NASA "nghỉ hưu" sau ba thập kỷ hoạt động,
Nga trở thành quốc gia duy nhất có thể thực hiện các chuyến bay lên ISS.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước