TBT Nông Đức Mạnh được tặng Huy chương Pushkin

Hồng Phúc-Thứ bảy, ngày 10/07/2010 16:30 GMT+7

Để ghi nhận những đóng góp quan trọng trong việc phát triển quan hệ văn hoá giữa hai nước, Liên bang Nga đã trao tặng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh huy chương Pushkin...

Tổng thống Medvedev và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức LB Nga, hôm qua, tại trụ sở Duma Quốc gia, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Boris Gryzlov và với Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Chủ tịch Quốc hội LB Nga SergeyMironov.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao vai trò của Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Quốc hội hai nước trong thời gian gần đây, Tổng Bí thư cho rằng, cùng với việc đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga lên tầm cao mới, quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước cũng cần được nâng lên, thiết thực, hiệu quả hơn.

Các nhà lãnh đạo Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được cũng như vai trò năng động và uy tín đang lên của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; khẳng định Liên bang Nga luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với Việt Nam và sẽ làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức, diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Cũng tại thủ đô Mosow, để bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp và hy sinh cao cả của nhân dân Liên xô trước đây đối với sự tiến bộ của nhân loại, Tổng Bí thư đã đến viếng Tượng đài các Chiến sỹ vô danh, đến đặt Vòng hoa và vào Lăng viếng Lênin.

Để ghi nhận những đóng góp quan trọng trong việc phát triển quan hệ văn hoá giữa hai nước, LB Nga đã trao tặng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh huy chương Pushkin. Tổng thống D.Medvedev đã trân trọng trao Huy chương Pushkin cho Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng, đây là vinh dự chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, là sự đánh giá, ghi nhận đối với sự phát triển hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Trong trái tim những ngưòi Việt Nam đã từng học tập tại Nga và những người Việt Nam yêu văn hoá Nga, Pushkin là một biểu tượng nhiều ý nghĩa

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: “Đại thi hào Nga và thế giới Pushkin với những tác phẩm được dịch ra tiếng Việt trong những năm chiến tranh Việt Nam, đã tìm được sự đồng cảm sâu sắc trong khát khao tự do, độc lập, trong tình yêu bình dị thấm đậm tâm hồn Nga. Chiếc cầu nối giữa 2 nền văn hoá qua các thi phẩm lãng mạn vĩ đại đã làm xích lại gần nhau hai dân tộc trong cuộc đấu tranh cho những giá trị nhân văn của nhân loại.

Tại Điện Kremlin, Tổng thống Liên bang Nga D.Medvedev đã mở Quốc yến chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo đã phát biểu đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm; khẳng định quyết tâm vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược của hai nước không ngừng củng cố và phát triển.

Tổng thống Liên bang Nga D.Medvedev: Nhân dân Nga luôn có thiện cảm đối với đất nước và nhân dân Việt Nam dũng cảm, tài năng và yêu lao động. Chúng tôi rất kính trọng nhân dân Việt Nam, một dân tộc đã và đang tiến từng bước vững chắc đến thành công và không ngừng nâng cao vị thế quốc tế. Cơ chế đối thoại chính trị thường xuyên, sự phối hợp ở mức độ cao trên nhiều lĩnh vực khác nhau là biểu tượng của tính chất quan hệ đặc biệt và là “thương hiệu” đặc trưng của quan hệ hợp tác song phương. Tiếng Việt hay và giàu âm điệu, nhưng rất khó, nhiều người cho rằng, tiếng Nga cũng rất khó, nhưng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, chúng ta sẽ luôn tìm được tiếng nói chung, đó là sự tin cậy, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.

Trong lời đáp từ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ mạnh mẽ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của nhân dân Liên Xô trước đây, trong đó có nhân dân LB Nga dành cho Việt Nam, truyền thống đó là cơ sở để hai bên tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ trong điều kiện lịch sử mới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Ngài Tổng thống, với truyền thống lịch sử vẻ vang, lòng yêu nước sâu sắc và lao động sáng tạo, nhân dân Nga nhất định sẽ thành công trong sự nghiệp hiện đại hoá đất nước, xây dựng nước Nga thành một cường quốc ngày càng giàu mạnh, tiếp tục đóng góp cho hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Về phần mình, chúng tôi xin khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là hết sức coi trọng và ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với Liên bang Nga.

Tổng Bí thư cảm ơn sự đón tiếp chân tình và trọng thị mà Tổng thống Medvedev, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Nga đã dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam. Tổng Bí thư mong muốn mối quan hệ đã được thử thách qua thời gian sẽ được tiếp nối và phát huy bởi các thế hệ mai sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước