Tết vong hồn trong tín ngưỡng người châu Á

Ngọc Liên-Thứ tư, ngày 21/08/2013 15:12 GMT+7

 Không chỉ ở Việt Nam, mà ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á khác, ngày Rằm tháng 7 Âm lịch đã trở thành lễ tết rất quan trọng trong năm.

Tại nhiều khu vực ở châu Á, ngày Rằm tháng 7 Âm lịch được dành cho người âm và tháng 7 cũng được coi là tháng âm. Ngày này là một ngày lễ lớn, quan trọng trong phong tục của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Á Đông.

Thành phố cảng Cơ Long nằm ở phía bắc Đài Loan, nghi lễ cúng Rằm tháng 7 (Tết Trung Nguyên) theo văn hóa của người Hán ở địa phương đã có lịch sử hơn 100 năm. Người ta tin rằng trong suốt tháng 7 và đặc biệt vào ngày Rằm tháng 7, cửa âm phủ sẽ mở và tất cả các linh hồn sẽ quay về dương thế nên tổ chức nghi lễ cúng tế rất long trọng. Ngoài mâm cơm, hoa quả cúng trong mỗi gia đình, thì nghi lễ rước và thả hoa đăng bên bờ biển buổi tối là hoạt động nổi bật nhất, thu hút sự tham dự của hàng trăm người dân địa phương và du khách. Đây là dịp để họ tưởng nhớ người đã khuất và cầu bình an cho người sống.

Một người dân địa phương cho biết: “Hàng năm, đến dịp này mọi người đều tới đây, cùng cầu bình an cho gia đình. Điều tôi mong muốn là gia đình, bạn bè của mình đều được khỏe mạnh, bình an”.

Một khách du lịch chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được tham dự lễ hội này nên mọi thứ với tôi đều rất mới mẻ, thú vị. Tôi thấy mọi người tới đây đều rất thành tâm cầu mong điều lành đến với gia đình”.

‘ Ảnh: Dân trí

Thời khắc được mọi người mong chờ nhất là nghi lễ thả hoa đăng, thường diễn ra vào lúc nửa đêm. Người ta tin rằng hoa đăng sẽ giúp các linh hồn dễ dàng đi về cõi dương gian.

Không chỉ ở Việt Nam, mà ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á khác, ngày Rằm tháng 7 Âm lịch đã trở thành lễ tết rất quan trọng trong năm. Tại Đài Loan, bắt nguồn từ tập tục muốn ngăn chặn ma quỷ đến quấy phá trong cuộc sống, giờ đây ngày Rằm tháng 7 Âm lịch đã trở thành thời điểm để mọi người tưởng nhớ đến người thân của mình và cầu mong bình an cho cuộc sống của mình và người thân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước