Thách thức chênh lệch giàu - nghèo

Quang Hạnh -Thứ năm, ngày 04/02/2010 00:00 GMT+7

Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố phát triển nhất cả nước. Tuy nhiên, ngay chính ở hai thành phố này đã xuất hiện những "túi nghèo"...

Câu chuyện ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, HN cho thấy, việc phân tách người nghèo là điều rất cần phải làm để có hình thức hỗ trợ phù hợp.

Xã Kim Chung đã thay đổi nhiều so với 10 năm trước đây, hơn 250ha đất nông nghiệp đã nhường chỗ cho khu công nghiệp. Các hộ dân có người làm trong khu công nghiệp, người chuyển sang làm dịch vụ, thương mại.

Gia đình bà Thực có 10 phòng trọ cho công nhân ở tỉnh xa về làm trong khu công nghiệp, thu nhập từ việc cho thuê phòng trọ của gia đình bà cao hơn gấp nhiều lần so với làm nông nghiệp trước đây. Nhưng cũng có những hộ dân không có điều kiện chuyển đổi, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Gia đình bà Hoa ở gần cuối xã không còn nhiều đất để xây phòng trọ cho thuê, không ở gần mặt đường để mở cửa hàng buôn bán. Thu nhập chính của bà nhiều năm nay chỉ trông chờ vào việc đổi bình gas du lịch. Mỗi bình gas đổi được, bà lãi 2000đ. Nhà bà Hoa là một trong 87 hộ gia đình nghèo ở xã Kim Chung.

Trong một Sáng kiến theo dõi nghèo thực hiện ba năm qua, tổ chức phi chính phủ Oxfam và Action Aid rút ra kết luận rằng, nghèo đói, nhất là ở đô thị, chỉ có thể giải quyết nếu chuẩn nghèo được nâng lên, có phương án phân tách người nghèo và hỗ trợ phù hợp, đẩy mạnh sự tham gia của người dân và trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trong các dự án đầu tư.

Ông Steve Price Thomas, Giám đốc Quốc gia Oxfam Great Britain tại Việt Nam cho rằng: “Đến nay, VN đã đạt được những thành tựu to lớn về giảm chênh lệch giàu nghèo, hơn cả Trung Quốc và Mỹ Latin, nhưng vấn đề là phải tiếp tục tập trung vào những nỗ lực này. Chúng tôi hy vọng trong chiến lược phát triển 10 năm tới, Chính phủ VN sẽ ưu tiên đầu tư cho các dân tộc thiểu số, đáp ứng nhu cầu được tiếp cận dịch vụ công của những người sống ở thành thị, nhất là những người mất đất, những người nhập cư.

Hơn 10 năm chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ ở Kim Chung, hộ gia đình có điều kiện chuyển đổi sinh kế đã khá lên thấy rõ, hộ gia đình không có điều kiện chuyển đổi nghèo vẫn hoàn nghèo. Khoản tiền nhỏ nhoi từ đền bù đất thu hồi đã không giúp được nhiều những gia đình nghèo, khoảng cách giàu - nghèo ở vùng đất thuần nông nay chuyển lên đô thị như Kim Chung dường như xa hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước