Thách thức của ASEAN trước tác động của biến đổi khí hậu

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 18:48 GMT+7

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Diễn đàn Cấp cao về quản lý biến đổi xã hội ở các nước ASEAN lần thứ nhất đã được tổ chức, với sự phối hợp của Chính phủ Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và các tổ chức quốc tế, cũng như đại diện của các nước trong khu vực.

Diễn đàn đã tạo một không gian cho việc đối thoại, nhằm xây dựng chính sách, đối phó với những biến động xã hội do những thách thức về môi trường gây ra.

Cơn bão kinh hoàng Haiyan ở Philippines, hạn hán, cháy rừng ở Indonesia, lụt lội ở Việt Nam… cho thấy, các nước ASEAN đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, mà nếu không được giải quyết tốt, sẽ tạo ra những tổn thương về mặt xã hội, làm gia tăng tình trạng nghèo đói, thất nghiệp, khiến một bộ phận lớn lao động nông nghiệp phải chuyển đổi việc làm.

Diễn đàn Cấp cao về quản lý biến đổi xã hội ở các nước ASEAN lần đầu tiên được tổ chức hôm nay (20/12) tại Hà Nội đã đề cập tới những thách thức chung đó, để đưa ra khuyến nghị với các cấp Chính phủ nhằm giải quyết các thách thức.

Bà Angela Melo - Tổng thư ký chương trình Quản lý biến đổi Xã hội, UNESCO, cho biết: “Diễn đàn này được tổ chức chứng tỏ Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc hợp tác với các tổ chức quốc tế, các học giả và các đối tác trong khu vực, nhằm giải quyết các thách thức về biến động xã hội do tác động của môi trường. Các cấp Chính phủ, các học giả và các tổ chức quốc tế cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau, bởi điều mà chúng ta cần hiện nay là phải có chiến lược chung của quốc gia và cấp khu vực để đối phó với các biến động xã hội, đôi khi rất tiêu cực, nảy sinh do các vấn đề về môi trường”.

Tại diễn đàn, đại diện các quốc gia trong ASEAN cũng chia sẻ những kinh nghiệm của nước mình trong việc đối phó với sự nghèo đói, thất nghiệp và các vấn đề xã hội nảy sinh sau những trận thiên tai.

Với trình độ phát triển khác nhau và nguồn lực của từng nước cũng khác nhau, các nước ASEAN đã có những chiến lược riêng để đối phó với những vấn đề này. Nhưng tựu trung lại, các đại biểu cho rằng, ASEAN cần phối hợp nhiều hơn nữa để tạo ra các cơ chế và chính sách hiệu quả để giải quyết thách thức.

Diễn đàn sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay với việc thông qua một tuyên bố chung, kêu gọi các cấp Chính phủ xem xét lại các khung chính sách đã được thiết lập, nhằm hỗ trợ người dân đối phó tốt hơn trước các biến động về môi trường và thiên tai, tăng cường khả năng phối hợp cấp khu vực và tiểu khu để giảm thiểu rủi ro.

Mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước