Thăm Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng

Đức Cường -Thứ ba, ngày 27/07/2010 11:15 GMT+7

30 năm sau ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, nhiều nhà tù và bãi hành quyết nổi tiếng đã được chuyển thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách.

Cổng sắt nhà tù Tuol Sleng được bộ đội tình nguyện VN phá ập vào.

Nhà tù S-21 là một trong những nhà tù khét tiếng nhất dưới thời Khmer Đỏ, chế độ diệt chủng Pol Pot đã tống tất cả những ai được xem là kẻ thù nguy hiểm cho chúng vào nhà tù S-21. Những người bị kết tội nội gián, phản quốc, phá hoại và người nước ngoài. Số phận chung cho những tù nhân trong nhà tù S-21 là cái chết.

‘ Ngôi nhà của Ta Mok ở Anlong Veng, cũng là nơi hội họp của các lãnh đạo Khmer Đỏ, nay là địa điểm tham quan.

Sau 30 năm kể từ ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, nhà tù S-21 đã biến thành Viện bảo tàng chứng tích nạn diệt chủng Toul Seng, nơi hàng ngày đón khoảng 800 du khách đến từ khắp nơi trên thế giới để chứng kiến tàn tích của chế độ Khmer Đỏ và tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử đẫm máu của Campuchia.

‘ Ảnh nạn nhân trưng bày tại Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng.

Ông Ken Larsen, Khách du lịch Đan Mạch cho biết: “Lần đầu tiên tôi nghe đến từ Campuchia là năm 1979, kể từ đó lịch sử Campuchia đã trở thành đề tài tôi quan tâm, và đó cũng là lý do tại sao tôi đến đây”.

‘ Tội ác ở Tuol Sleng: Các tù nhân bị mổ bụng (ảnh do cai ngục Tuol Sleng chụp còn để lại trong nhà tù). Ảnh: TT

Ngoài Viện bảo tàng chứng tích diệt chủng Toul Sleng, khách tham quan còn đến thăm bãi hành hình Choeung Ek cách thành phố Phnom Penh 17 km. Đây là nơi các tù nhân của nhà tù S-21 bị hành quyết. Khách tham quan phải trả 2 USD cho chuyến thăm này, hiện đang được điều hành bởi công ty du lịch Nhật Bản JC Royal.

Chế độ Khmer Đỏ đã bị lật đổ vào năm 1979, gần 2 triệu người dân Campuchia đã bị giết hại dưới chế độ này. Hiện Campuchia còn khoảng 15 khu vực lưu giữ những bằng chứng về tội ác Khmer Đỏ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước