Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội

Thu Huyền-Thứ ba, ngày 20/05/2014 20:18 GMT+7

Mục tiêu tổng quát Quốc hội đề ra cho năm 2013 đã cơ bản đạt được thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ và của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Trong Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kinh tế xã hội trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, do chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu đọc trước Quốc hội sáng nay (20/5) đã khẳng định, mục tiêu tổng quát Quốc hội đề ra cho năm 2013 đã cơ bản đạt được, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ và của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Theo báo cáo thẩm tra khẳng định, có được kết quả trên là do Chính phủ kiên trì điều hành các chính sách kinh tế theo mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội là “tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012”. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cần đánh giá thực chất hơn thực trạng của nền kinh tế qua diễn biến sản xuất và đời sống cũng như tính khách quan số liệu của các báo cáo, một số ý kiến băn khoăn về công tác dự báo, công tác thống kê và đánh giá tình hình tiếp tục bộc lộ hạn chế.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết đa số ý kiến tán thành với báo cáo của Chính phủ đã bám sát mục tiêu, 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Trong đó, tập trung các giải pháp tăng tổng cầu ở mức hợp lý, bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Tiếp tục xử lý hiệu quả hơn vấn đề hàng hóa tồn kho, nợ xấu doanh nghiệp, nợ xấu ngân hàng, nợ xây dựng cơ bản, nâng cao tính ổn định và lành mạnh các thị trường: tiền tệ, chứng khoán, bất động sản. Tập trung xử lý những bất cập về giáo dục, y tế, văn hóa, nhất là việc chọn môn thi tốt nghiệp phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục theo Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nỗ lực phòng chống dịch bệnh, ưu tiên đầu tư để xử lý quá tải bệnh viện.

Trước tình hình phức tạp do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế ở vùng biển nước ta từ đầu tháng 5 vừa qua, Báo cáo Thẩm tra đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp triển khai chủ trương của Đảng qua ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Đồng thời, chủ động có các giải pháp ứng phó với tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, từng ngành kinh tế, xuất nhập khẩu, các thị trường, cân đối ngân sách nhà nước, thu hút vốn đầu tư, tạo công ăn việc làm… Bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp và người dân. Tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao tinh thần yêu nước, cảnh giác với luận điệu xấu, không manh động, bị kẻ xấu lôi kéo có những hành động vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến chính sách kêu gọi đầu tư và hình ảnh, uy tín của đất nước và nhân dân ta.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước