Thanh Hóa, Hà Tĩnh là trọng tâm bão số 3

Ngọc Vân-Thứ ba, ngày 24/08/2010 09:16 GMT+7

Bão số 3 khi vào gần bờ đã mạnh thêm 1 cấp lên cấp 10, hiện nó đã gây mưa và gió giật trên các vùng biển, dự báo, khoảng chiều tối nay (24/8), bão sẽ vào đất liền mang theo những cơn mưa lớn.

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, bão số 3 đã thay đổi về đường đi. (Ảnh: NCHMF)

Để đối phó với diễn biến nhanh của bão, sáng nay Ban chỉ đạo PCLBTƯ đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.

Bão số 3 với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 11 cấp 12 ngay từ sáng nay đã có những ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Bắc Trung bộ, gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7 giật cấp 9, tại đảo Lý Sơn có mưa to xấp xỉ 350 mm. Khoảng chiều tối nay, tâm bão sẽ vào bờ, khu vực Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và nam đồng bằng là trọng tâm ảnh hưởng của bão, lượng mưa dự báo đạt khoảng 200-400mm. Bão vào kết hợp với triều cường dâng cao từ 2,5-3m, nên cần đề phòng mưa lũ lớn gây chia cắt.

Phát biểu tại cuộc họp, bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, thời gian chuẩn bị chống bão không còn nhiều, các địa phương cần tiếp tục kêu gọi và kiểm đếm tàu thuyền, neo đậu lồng bè đúng kĩ thuật tránh sóng to đánh đắm, vỡ. Trên bờ cần hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, các địa phương ven biển cần chủ động việc sơ tán dân khi thấy mưa lớn, nước triều dâng cao. Sau bão, mối lo vẫn còn khi mưa lũ, dòng chảy xiết vẫn có thể làm sạt lở đất, núi, đặc biệt ở các tỉnh khu 4.

TT-Huế: Mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi

Do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, trong suốt ngày 23/8, tại TT-Huế đã có mưa lớn gây ngập úng ở nhiều nơi, một số con sông nước đã lên mức báo động 2.

Mưa lớn trong suốt ngày 23/8 đã gây ngập úng nhiều tuyến đường chính trong TP.Huế, gây ách tắc giao thông ở nhiều đoạn. Lượng mưa đo được đến 19h tại Phú Ốc-Hương Trà là 170mm, tại Phong Bình là 137mm và ở Phong Mỹ-Phong Điền là 125mm. Mực nước tại một số con sông trên địa bàn đã lên rất nhanh như sông Ô Lâu lên mức báo động 2, sông Bồ vượt qua báo động 1.

Tỉnh TT-Huế đang gấp rút triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với cơn bão số 3, chú trọng đến những vùng thấp trũng, vùng ven đầm phá tam giang, kêu gọi các tàu thuyền tránh bão và vào nơi trú ẩn an toàn. Đến 22 giờ ngày 23/8, lượng mưa tại TP.Huế đã ngớt, nhưng hiện tượng úng ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường vẫn diễn ra.

Quảng Bình: Gọi tàu thuyền tránh bão

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy PCBL và TKCN tỉnh Quảng Bình, đến 16 giờ ngày 23/8, lực lượng Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã kêu gọi được 4.060 tàu thuyền với 16.394 ngư dân vào bờ trú ẩn an toàn, tại các điểm neo đậu ở Cửa sông Gianh, Nhật Lệ, Roòn và cửa Lý Hoà.

Hiện Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã liên lạc được với 102 tàu cá còn lại với 1.151 ngư dân đang đánh bắt ở các ngư trường khác biết thông tin về cơn bão để chủ động tìm nơi trú ẩn. Hai vấn đề mà Quảng Bình tập trung chỉ đạo thực hiện đó là, giao trách nhiệm cho chính quyền các địa phương, bố trí lực lượng dân quân phối hợp với bộ đội biên phòng tuyên truyền vận động ngư dân không ở lại trên các tàu cá, các vùng đầm phá nuôi trồng thuỷ sản. Bố trí lực lượng bảo vệ tàu bè, tài sản cho ngư dân và vận động người dân địa phương giúp đỡ ngư dân các tỉnh bạn vào tránh trú bão. Các đơn vị đang thi công các công trình thuỷ lợi, giao thông các tuyến đê kè ven sông biển khẩn trương di chuyển phương tiện, máy móc thiết bị đến nơi an toàn.

Với phương châm 4 tại chỗ, Quảng Bình đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc tình hình mưa lũ, khẩn trương triển khai các phương án di dời dân ở các vùng ven biển, ven các triền sông Gianh, Nhật Lệ, Lý Hoà và các vùng miền núi, các khu vực có khả năng ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất khi mưa lũ xảy ra.

Quảng Trị: 2.361 tàu thuyền đã tìm nơi trú ẩn

Tính đến 14 giờ ngày 23/8, 2.361 tàu thuyền trong tỉnh đang đánh bắt ở các ngư trường đã nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới, bão số 3 và đã tìm nơi trú ẩn an toàn, trong đó có 3 tàu thuyền với 23 thuyền viên neo đậu ở TT-Huế, 7 tàu với 42 lao động đang đánh bắt ở ngư truờng Đảo Cồn Cỏ đã vào trú ẩn an toàn.

Hiện ở cảng Cửa Việt và Cửa Tùng có 22 tàu thuyền với 194 thuyền viên ngoại tỉnh vào neo đậu trú ẩn. Đặc biệt, từ lúc 12 giờ ngày 23/8, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành công điện khẩn số 6 chỉ đạo các đơn vị địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ. Ngoài việc kiểm tra các hồ đập thủy lợi, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, hiện các địa phưong trong tỉnh đã huy động lực luợng chằng chống nhà cửa ở các vùng xung yếu và duy trì lực luợng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi bão lũ diễn ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước