Thành nhà Hồ đón nhận bằng Di sản văn hóa thế giới

Thu Trà-Chủ nhật, ngày 17/06/2012 07:00 GMT+7

Tối 16/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ đón bằng công nhận Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới do UNESCO trao tặng.

Buổi lễ được tổ chức trang trọng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhằm giới thiệu và tôn vinh những nét đẹp, giá trị của Thành nhà Hồ đến bạn bè trong và ngoài nước. Tại buổi lễ, ông Eric Falt, trợ lý Tổng giám đốc UNESCO đã trân trọng trao Bằng Công nhận Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới.

Chúc mừng tỉnh Thanh Hóa nhân sự kiện này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc UNESCO công nhận Thành Nhà Hồ là di sản văn hóa Thế giới là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân Thanh Hóa nói riêng và toàn thể nhân Việt nam nói chung. Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ cùng với các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể khác được thế giới công nhận, sẽ tô đậm thêm nền văn hiến ngàn năm hết sức phong phú của dân tộc Việt Nam; góp phần để bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, mở ra triển vọng, cơ hội mới cho phát triển du lịch, nghiên cứu văn hóa Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, đây là cơ hội để Việt Nam gìn giữ, phát huy tốt hơn nữa những giá trị của di sản; đồng thời, cũng đặt ra những yêu cầu hết sức nghiêm túc trong việc bảo tồn, phát huy theo Luật di sản của Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Sự kiện này cũng đòi hỏi công tác nghiên cứu, làm rõ thêm các giá trị của công trình, hiện vật còn nằm trong lòng đất; thực hiện tốt những cam kết với UNESCO về các biện pháp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.
Theo Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ, Thành Nhà Hồ còn gọi là thành Tây Đô hoặc thành Tây Kinh, thành An Tôn, thành Tây Giao, Thạch Thành (thành Đá) thuộc địa phận hai xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước