Thanh tra đột xuất 6 cơ sở kinh doanh sản phẩm gia súc

Đặng Mai - Ngọc Tuyết-Thứ tư, ngày 23/09/2009 08:50 GMT+7

Nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, sáng 22/9, Cục Cảnh sát môi trường C36 (Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, Chi cục thú y, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm và chính quyền địa phương đã đột xuất kiểm tra các cơ sở kinh doanh sản xuất da, mỡ và sản phẩm động vật trên địa bàn huyện Thường Tín.

Cơ quan chức năng đã đột xuất thanh tra 6 cơ sở kinh doanh mỡ gia súc thuộc làng nghề truyền thống chế biến da, mỡ ở xã Hòa Bình, Thường Tín (Hà Nội). Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, cũng có thể thấy những nguyên liệu được bảo quản bằng công nghệ thô sơ, không qua xử lý. Nước thải từ quá trình ướp muối rỉ ra đều xả trực tiếp ra cống nước thải sinh hoạt chung trong khu vực dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thượng tá Phạm Văn Bình, Đội 4, phòng 2, Cục Cảnh sát môi trường cho biết: “Qua kiểm tra 6 doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều chưa có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, chưa có cam kết bảo vệ môi trường”.

Ngoài mục đích kinh doanh, những cơ sở này chưa thực sự quan tâm đến việc xử lý môi trường, hầu hết nằm xen lẫn ngay trong khu vực dân cư. Theo lời giải thích của các hộ kinh doanh, chủ yếu họ chế biến da và mỡ động vật từ các sản phẩm thịt, da bò, lợn thành mỡ nước, mỡ đặc, tóp mỡ rồi phân loại, mang đi tiêu thụ, chưa xác định rõ tiêu thụ vào mục đích gì.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ cơ sở kinh doanh da, mỡ động vật xóm 7, Hòa Bình, Thường Tín (Hà Nội) cho rằng: “Làng tôi từ khi cha mẹ sinh ra sống chung với nghề này. Vì cả làng, không chỉ riêng ai cả, thực tế không đảm bảo vệ sinh môi trường cho lắm. Hàng nhập thì nguồn gốc từ các nơi, anh em chúng tôi thu gom về xử lý, chúng tôi mua da khô về rồi nén bảo quản muối cho đỡ mùi hôi thối, sau đó bán đi Trung Quốc, chúng tôi không sơ chế cái gì cả”.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành kiểm tra, lấy mẫu của tất cả các lô hàng để kiểm nghiệm. Tuy nhiên, theo cảm quan ban đầu thì những lô hàng này đều chưa đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu số mỡ này được tái chế làm thực phẩm sẽ rất có hại cho sức khỏe con người, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, nhiều dịch bệnh khác có thể xuất hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước