Thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi)

Thu Trà-Thứ năm, ngày 26/09/2013 15:35 GMT+7

 Tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 26/9 các đại biểu đã thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Các đại biểu đều cho rằng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có tác động lớn đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và sự phát triển kinh tế của đất nước, cũng như ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Thời gian qua Dự thảo Luật đã được nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng và thực hiện các bước đi thận trọng, chính vì vậy tại kỳ họp Quốc hội thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã thống nhất lùi thời điểm thông qua Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 tới đây.

Điều này giúp các cơ quan liên quan có thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến nhân dân và các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các quy định của Dự thảo Luật với các quy định về đất đai trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

‘ Ảnh: VTV News

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã tán thành với quy định thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, có đại biểu đề nghị bổ sung các quy định về xử lý tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng tài sản thuộc sở hữu của các tổ chức, cá nhân thì phải trưng mua.

Dẫn chứng tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai hiện nay, có đại biểu đề nghị việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người sử dụng đất được bồi thường theo mục đích đang sử dụng hợp pháp, người có đất khi Nhà nước thu hồi phải được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo đời sống.

Có đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 1 điều 79 trường hợp bồi thường khi giá đất quá thấp mà chi phí đầu tư trên đất lại rất cao, đề nghị phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét những trường hợp có chi phí đầu tư quá cao để bồi thường, hỗ trợ, giảm bớt thiệt thòi cho người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước