Thảo luận việc thực hiện lời hứa của Chính phủ là đổi mới của hoạt động QH

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 12:21 GMT+7

 Quốc hội đã hoàn thành chương trình chất vấn và trả lời chất vấn sau 3 ngày làm việc.  Dưới đây là ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về 3 ngày chất vấn vừa qua.

Những vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển nông thôn, nội vụ, thông tin truyền thông, lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền của các Bộ, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng như Tòa án nhân dân tối cao đã được giải đáp, đáp ứng yêu cầu của cử tri cả nước.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc trước khi thực hiện chất vấn các lĩnh vực cụ thể, Quốc hội đã giành gần một buổi để các đại biểu Quốc hội thảo luận, đánh giá về việc thực hiện lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ về kết quả trả lời chất vấn tại hai kỳ họp gần đây, tập trung vào 3 lĩnh vực: nông nghiệp, nông dân, nông thôn; lao động thương binh xã hội; văn hóa thể thao và du lịch.

Ông Phạm Đức Châu - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, đánh giá: “Việc lần đầu tiên Quốc hội đã giành gần một buổi để các đại biểu Quốc hội thảo luận là một sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội và chính điều này đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm của Quốc hội trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết những lời hứa trong các phiên chất vấn trước. Qua đó tôi thấy rất có hiệu quả, tôi hy vọng trong thời gian tới hoạt động này được duy trì”.

Ông Trương Văn Vở - đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, đánh giá: “Tạo điều kiện cho Quốc hội giám sát thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn ở cả 3 kỳ họp, từ kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 5 đó là chuyển biến mới tôi cho là cần tiếp tục duy trì. Bởi điều này tạo điều kiện không những cho Quốc hội thực hiện chức năng giám sát của mình, mà còn giúp cho cử tri giám sát ý kiến phản ánh kiến nghị của mình đối với Quốc hội, Chính phủ và các thành viên Chính phủ. Đây cũng là điều kiện để Chính phủ, các thành viên Chính phủ báo cáo trước cử tri trách nhiệm điều hành của mình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong khi Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề quản lý hồ thủy điện, thủy lợi khi mùa lũ về, nhiều đại biểu Quốc hội rất lấy làm tiếc khi Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bận công tác không trả lời trực tiếp các vấn đề đại biểu nêu ra. Tuy nhiên, vấn đề thủy điện, xả lũ thủy điện đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định cho đến nay chưa phát hiện được trường hợp nào xả lũ sai quy trình.

“Qua kiểm tra, chúng tôi thấy rằng Bộ Công Thương và các địa phương đều nắm được lượng xả lũ của các hồ, lượng điều hành của các hồ và cho đến nay chưa có một báo cáo nào cho thấy việc các hồ thủy điện xả lũ sai quy trình. Trường hợp của hồ thủy điện An Khê, tôi không đi nhưng nghe báo cáo thì các chủ hồ đã thông báo cho các địa phương đầy đủ. Tuy nhiên, việc này chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho hay.

Sáng nay (22/11), Quốc hội họp phiên toàn thể, biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy; thảo luận về tình hình triển khai thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa 13 thông qua. Buổi chiều, Quốc hội thảo luận về Luật Đất đai sửa đổi.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước