Thật giả nhãn lồng Hưng Yên

Dương Hương-Thứ ba, ngày 16/08/2011 12:00 GMT+7

Gần 1 tháng qua, nhãn được bán rất nhiều trên thị trường. Người bán thường quảng cáo là nhãn lồng Hưng Yên, tuy nhiên vào thời điểm này, tại các vườn nhãn Hưng Yên hầu hết chưa thu hoạch.

Tại trang trại nhãn lồng đặc sản của anh Nguyễn Xuân Cảnh, thôn Kim Đằng, phường Lam Sơn, Thành phố Hưng Yên, đến nay hầu hết các chùm quả đều còn nhỏ, phải 20 ngày nữa mới cho thu hoạch. Điều này có thể khẳng định: Nhãn bán trên thị trường vài tuần nay không phải nhãn lồng Hưng Yên.

Theo anh Nguyễn Xuân Cảnh, Uỷ viên Ban chấp hành Hội làm vườn tỉnh Hưng Yên và cũng là chủ vườn: “Trước rằm tháng 7, cả tỉnh hiện mới có chừng đôi tấn nhãn sớm được thu hoạch, do năm nay nhãn chín muộn gần 1 tháng so với mọi năm. Các trà chính vụ cũng phải 1 tuần nữa, giá bán không thể dưới 25-30.000 đ/kg”.
Tại chợ Phố Hiến (Hưng Yên), ngay trên đất nhãn, khác với người bán hàng nhiều nơi khác, chủ hàng ở đây nói thật: Vì nhãn ở đây mới bắt đầu có vài hôm, lại ít và chưa thật ngon, nên họ bán nhãn từ nhiều nguồn khác nhau như nhãn Thái và nhãn miền Nam. Vào tận các vườn nhãn sớm để chọn, nhưng mỗi ngày người bán hàng ở cổng chợ Hiến cũng chỉ bán chừng 20 kg nhãn lồng, với giá từ 40-50.000 đ/kg.
Ông Nguyễn Văn Tráng, Phó trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp Hưng Yên) cho biết: “Nhãn được bán trên thị trường hiện là nhãn Thái, đẹp mã và tươi lâu do dùng chất bảo quản. Chất gì có ảnh hưởng sức khỏe hay không thì không dám chắc, mà ông chỉ có thể giúp phân biệt nhãn Thái và nhãn lồng Hưng Yên.
“Nhãn Hưng Yên lá nhỏ, dày, vân rõ; lá nhãn Thái to, vân mờ, quả to, đều, vỏ mỏng, cùi dày, không giòn, màu đục hơn…nhãn Hưng Yên thơm ngát, nhãn Thái thơm nồng, vận chuyển hàng tuần lá, quả ít thay đổi”. Ông Nguyễn Văn Tráng nói.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước