Thế giới lên án kế hoạch đốt kinh Koran

Lan Anh-Thứ năm, ngày 09/09/2010 21:00 GMT+7

Lãnh đạo và người dân thế giới đã lên án kế hoạch đốt kinh Koran của một mục sư Mỹ nhân 9 năm vụ khủng bố 11/9.

Hành động này của vị mục sư Mỹ có nguy cơ làm dấy lên một làn sóng chống Mỹ của người Hồi giáo. Bất chấp những lời phản đối và kêu gọi từ Nhà Trắng, các tổ chức tôn giáo, hôm qua, mục sư Jones cho biết vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch đốt kinh Koran.

Mục sư Jones, người doạ đốt kinh Koran nói: "Chúng tôi bị quá nhiều sức ép về việc phải dừng lại hành động này. Nhưng trong thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa có kế hoạch thay đổi ý định”.
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton nói rằng, hành động này không đại diện cho nước Mỹ.Bà Hilary Clinton cho biết: “Thật đáng tiếc khi một mục sư tại một giáo phận nhỏ chỉ gồm có 50 người lại có thể tiến hành một kế hoạch đáng hổ thẹn, gây phẫn nộ và gây chú ý lớn trên thế giới như vậy. Tôi muốn nói rằng hành động này không đại diện cho nước Mỹ, nhân dân Mỹ, chính phủ Mỹ”.
Tại Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng: “Khi một mục sư đọc sách Phúc âm ở Mỹ mà lại đốt kinh Koran nhân ngày 11/9, tôi chỉ có thể nói như thế này, đó là một hành động sai lầm, gây xúc phạm và không phù hợp”.
Vatican cũng cho rằng, vụ đốt Kinh Koran là hành động "thái quá và nghiêm trọng".
Tại Afghanistan, kế hoạch của mục sư Jones gây phản ứng mạnh mẽ. Ông Mohammad Mukhtar, giáo sỹ Afghanistan nói: “Nghĩa vụ của người Hồi giáo là phải phản ứng. Nếu điều này xảy ra, tôi nghĩ rằng phản ứng đầu tiên và quan trọng nhất sẽ là người Mỹ thấy họ sẽ bị giết, dù họ ở đâu trên thế giới, họ sẽ bị trả thù".
Đang có mặt tại Pakistan trong vai trò đại sứ thiện chí của LHQ cho các nạn nhân lũ lụt, ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie cũng bày tỏ sự phản đối: "Tôi dành những lời lẽ rất nặng nề cho người nào muốn đốt cuốn kinh của một tôn giáo khác”.
Theo các nhà phân tích, nếu chính quyền Mỹ không ngăn chặn được kế hoạch của mục sư Jones thì sẽ gây ra những sóng gió lớn trong thế giới Hồi giáo và khiến tâm lý chống Mỹ tăng lên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước