Thêm nhà máy điện hạt nhân Nhật rò rỉ phóng xạ

PV-Thứ ba, ngày 03/05/2011 00:00 GMT+7

Ngày 2/5, chính quyền tỉnh Fukui, Nhật Bản thông báo có khả năng các chất phóng xạ đã rò rỉ từ các thanh nhiên liệu, tại một nhà máy điện hạt nhân của Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAPC) ở thành phố Tsuruga của tỉnh này, do nồng độ phóng xạ trong nước làm mát của lò phản ứng đang tăng.

Theo JAPC, nồng độ đồng vị phóng xạ iốt-133 ở nhà máy này ngày 2/5 là 4,2 bql, và khí xenon là 3.900 bql/cm3 so với các nồng độ tương ứng 2,1 và 5,2 bql đo được vào ngày 26/4. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Fukui bác bỏ khả năng nồng độ phóng xạ hiện nay có thể đe dọa môi trường gần nhà máy này.

JAPC dự kiến sẽ ngừng hoạt động lò phản ứng số 2 của Nhà máy Điện hạt nhân Tsuruga nằm bên bờ biển Nhật Bản bằng phương pháp thủ công, và kiểm tra hệ thống làm mát quan trọng của lò phản ứng này. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ tăng tần suất đo đạc nồng độ phóng xạ từ 1 tuần/lần lên 1 ngày/lần.

Trong khi đó, theo đài NHK, tại tỉnh Fukushima - nơi có Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang gặp sự cố, người ta đã phát hiện nồng độ xezi tương đối cao trong bùn tại một nhà máy xử lý nước thải thuộc thành phố Koriyama.

Kết quả điều tra của chính quyền tỉnh cho thấy nồng độ xezi trong bùn là 26.400 bql/kg, trong khi nồng độ xezi trong xỉ than làm từ bùn này là 334.000bql/kg, cao gấp 1.300 lần so với trước thời điểm diễn ra sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết sẽ báo cáo về sự cố này cho Ủy ban An toàn Hạt nhân (NSC), và phối hợp với Bộ Môi trường cùng các cơ quan hữu quan để tìm cách giải quyết, tái chế bùn này một cách an toàn. Bùn sẽ phải giữ lại nhà máy trên cho đến khi tìm ra giải pháp xử lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước