Thi ĐH đợt 2: Đề Toán vừa sức, đề Địa hấp dẫn

Thuỳ Linh (Ảnh: Minh Nguyễn)-Thứ ba, ngày 09/07/2013 11:01 GMT+7

 Sáng 9/7, thí sinh trên cả nước đã bắt đầu kì thi ĐH, CĐ đợt 2 với môn Toán (khối B, D), môn Địa (khối C). Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề Toán năm nay vừa sức và đề Địa hấp dẫn với câu hỏi về biển đảo.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đợt 2 có 125 trường tổ chức thi. Tỷ lệ đăng ký dự thi vào khối B là 23,2% (tăng 1,9% so với năm ngoái); khối C giảm 0,2% (chiếm tỷ lệ 6%); khối D, D1 đều có tỷ lệ tăng từ 0,3% đến 3,7% (chiếm tỷ lệ khoảng 20%).

2013 là năm đầu tiên thứ tự các môn thi của khối B, C, D thay đổi để giúp thí sinh bớt căng thẳng khi phải thi hai môn tự luận trong một ngày. Trước đây thứ tự môn thi khối B là Sinh, Toán, Hóa; nay đổi thành Toán, Sinh, Hóa. Khối C từ môn Ngữ văn, Sử, Địa được đổi thành Địa, Sử, Ngữ văn. Khối D từ Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ chuyển thành Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn.

Bồn chồn…. chờ con

Sáng 9/7 - ngày thi đầu tiên của đợt thi ĐH thứ 2 đã diễn ra tại khắp các Hội đồng thi trên cả nước. Theo ghi nhận của phóng viên VTV News tại các điểm thi Học viện Ngoại Giao, Đại học Ngoại Thương (phố Chùa Láng, Hà Nội), Học viện Hành Chính, Đại học Luật (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), nhìn chung tình hình an ninh trật tự bên ngoài phòng thi được đảm bảo tốt, không có tình trạng để xe dưới lòng đường, chen lấn, gây mất trật tự ngoài phòng thi.

Bạn Trần Duy Nam - một tình nguyện viên tại điểm thi trường Học viện Ngoại Giao cho biết, nhờ rút kinh nghiệm từ đợt thi ĐH lần 1, cùng với sự nhiệt tình giúp đỡ của bảo vệ nhà trường cũng như các hộ dân xung quanh, nên đã không có tình trạng người nhà của thí sinh đứng tràn ra lòng đường, gây ách tắc giao thông.

‘ Phụ huynh ngồi đợi con thi.

Trong khi các thí sinh ở trong phòng “chạy đua” với kiến thức, các bậc phụ huynh chờ đợi ở phía ngoài cũng bồn chồn không kém. Tất cả đều căng thẳng lo lắng như nhau.

Phụ huynh Phạm Đức Mùi quê Hòa Bình đưa con đi thi trường ĐH Ngoại giao chia sẻ: “Con trai tôi làm bài ở trong phòng thi, tôi ngoài này đợi cháu thấy rất sốt ruột. Mặc dù cháu học khá môn Toán nhất, nhưng cũng không biết đề thi có nằm trong kiến thức ôn tập không. Nhà tôi có mình nó con trai cũng mong cháu đỗ đạt, được đi học ĐH”.

Cùng tâm trạng như anh Mùi, chị Thắm quê Thanh Hóa có con gái thi ĐH Luật cho biết: “Mấy năm liền cháu được là học sinh giỏi của tỉnh, nên tôi cũng một phần tin tưởng lực học của cháu. Nhưng kiến thức vô vàn, ngồi ngoài này cũng thấy bồn chồn không biết con làm bài thế nào”.

Với thí sinh trong phòng thi, thời gian làm bài 180 phút là không dài nhưng với các bậc phụ huynh, đó lại là khoảng thời gian khá dài khi ngồi đợi. Vì vậy, để giải khây trong khi chờ thí sinh làm bài, nhiều người đã tự tìm đến các “thú” riêng cho mình như: đọc báo, chơi cờ tướng, trò chuyện, bàn luận bàn luận với những người xung quanh...

Đề Toán khối B, D vừa sức

Kết thúc 180 phút với 2 phần thi: Phần chung cho tất cả thí sinh và phần riêng theo chương trình chuẩn và nâng cao, hầu hết thí sinh đánh giá đề thi môn Toán khối B, D năm nay không quá khó so với trình độ thí sinh, cũng không đánh đố hay dùng mẹo. Cấu trúc đề thi cũng không có thay đổi và nội dung hoàn toàn nằm trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, cũng có 1-2 ý khó, dành cho thí sinh học lực khá giỏi kiếm điểm 10.

Tại các Hội đồng thi Học viện Ngoại Giao, ĐH Ngoại Thương, ĐH Luật, Học viện Hành Chính…. hầu hết đều có thí sinh ra sớm khoảng 30 phút trước khi hết giờ. Theo nhiều thí sinh, đề thi Toán vừa sức, thí sinh học lực trung bình nắm vững công thức có thể đạt được điểm trung bình.

‘ Thí sinh kết thúc làm bài thi môn Toán rất phấn khởi.

Là thí sinh ra sớm nhất tại Hội đồng thi Học viện Ngoại Giao, em Thuý Anh quê Hưng Yên tự tin nói: “Năm nay em thi khoa Truyền thông quốc tế của trường Học viện Ngoại Giao, em thấy đề Toán năm nay không khó, học sinh có học lực trung bình có thể kiếm điểm 5-6 rất dễ. Bản thân em làm được 9/10 câu, em nghĩ mình sẽ đạt điểm cao ở môn thi này”.

Em Nguyễn Thu Hương quê Nam Định, thi khoa Kinh tế trường ĐH Ngoại Thương cũng cho biết: “Đề Toán em làm được khoảng 80%, em thấy đề thi năm nay tương đối vừa sức với lực học của em”.

Từ Yên Bái về Hà Nội thi ĐH, sau khi thi môn đầu tiên trường Học viện Hành chính, em Triệu Hương cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên em xuống Hà Nội dự thi ĐH, trước khi vào phòng thi em thấy rất run. Tuy nhiên, khi đọc xong đề bài em thấy khá tự tin. Em làm gần hết, em hi vọng môn Toán mình sẽ đạt điểm cao”.

Còn tại ĐH Y Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên VTV News hầu hết thí sinh cũng đều cho rằng với lực học trung bình, nắm chắc kiến thức thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm 5-6.

Em Đào Duy Anh quê Nam Định dự thi ĐH Y cho biết: “Lúc còn khoảng 30 phút nữa, em đã làm xong bài thi. Trong 10 câu thì em chỉ bỏ qua 1 câu. Câu này cũng chỉ chiếm 1 điểm nên em không lo lắm. Em nghĩ mình được khoảng 7 hoặc 8 điểm môn này”.

Em Lê Hồng Anh dự thi khối B ĐH Y cũng cho biết: “Em thấy đề thi năm nay vừa sức, dễ hơn năm ngoái. Em làm được khoảng 90%”.

Hầu hết tại các điểm thi, sau khi kết thúc môn Toán, sĩ tử đều ra về với nụ cười nở trên môi, ai cũng vui vẻ bàn luận và chúc mừng nhau với kết quả làm bài của mình.

Đề Địa hấp dẫn với câu hỏi về biển, đảo

Kết thúc buổi thi Địa lý sáng nay, các thí sinh cho biết đề Địa tương đối hấp dẫn, mang tính thời sự. Phần lớn đề thi đều nằm trong chương trình kiến thức được thầy cô cho ôn tập kỹ.

Tại ĐH Luật, hết 2/3 thời gian các thí sinh bước ra cổng trường với nhiều tâm trạng rất phấn khởi. Em Phan Thị Thảo dự thi tại ĐH Luật cho biết: “Đề Địa năm nay rất thú vị, em rất thích câu I và câu II, vì câu hỏi liên quan đến vấn đề biển đảo”.

Em Đào Thế Hương – một thí sinh khác dự thi ĐH Luật cũng cho biết: “Mặc dù môn Địa không phải là môn em thích nhất, nhưng em cũng khá tự tin với môn này. Em thích nhất ý 2 của câu 2 đó là “Trình bày việc khai thác tài nguyên khoáng sản ở vùng biển nước ta. Tại sao các đảo và quần đảo có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển”. Câu này em làm khá tốt”.

Em Lê Nhật Tâm, thi ĐH KHXH&NV cũng cho hay: "Đề Địa không khó và vừa sức với học sinh. Em nghĩ mình làm được 7-8 điểm. Đặc biệt, trong bài thi có một câu hỏi khá thú vị về biển đảo. Từ kì thi tốt nghiệp em đã ôn khá kĩ phần này nên làm bài ổn".

Kết thúc buổi thi đầu tiên với các môn thi trong tâm trạng khá thoải mái. Chiều nay các em thí sinh sẽ tiếp tục thi môn thứ hai của các khối B, D và C.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước