Thiết bị y tế cũ nát nhập lậu về Việt Nam theo thủ đoạn mới

Tuyết Mai-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 19:47 GMT+7

Theo cơ quan chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, gần đây để tránh sự kiểm tra gắt gao của cơ quan này, đối tượng buôn lậu đã sử dụng chiêu thức mới, gian lận trong khai báo để vận chuyển thiết bị y tế cũ nát dừng sản xuất cách đây 10 - 15 năm.

Thiết bị y tế đã qua sử dụng, nhập khẩu giá rẻ chỉ bằng 1/5 - 1/10 thiết bị mới. Để ngăn chặn sự gian lận, nhập lậu thiết bị y tế cũ nát, vừa qua Tổng cục Hải quan đã chuyển loại hàng thiết bị y tế về luồng đỏ, nghĩa là thuộc mặt hàng bắt buộc phải kiểm tra trước khi thông quan. Ngay khi quy định này được áp dụng, một thủ đoạn khác lại xuất hiện.

Theo tờ khai hải quan, lô hàng nhập khẩu là sản phẩm nồi hấp tiệt trùng. Thế nhưng, khi kiểm tra lô hàng, bên trong lại là máy xét nghiệm sinh hóa tự động cũ. Loại hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Đã có 4 vụ việc tương tự vừa bị phát giác. Và đều một kịch bản: người bán giao nhầm hàng.

Theo cơ quan chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, gần đây để tránh sự kiểm tra gắt gao của cơ quan này, đối tượng buôn lậu đã sử dụng chiêu thức mới, gian lận trong khai báo để vận chuyển thiết bị y tế cũ nát dừng sản xuất cách đây 10 - 15 năm.

Lần theo một số chiếc máy xét nghiệm sinh hóa cũ nát đã nhập lậu trót lọt về Việt Nam, cho thấy chúng đang nằm an toàn tại nhiều bệnh viện tuyến huyện, nơi tập trung lượng bệnh nhân lớn.

Núp dưới chiêu thức: cho mượn máy, các chủ máy đã bắt tay với các lãnh đạo bệnh viện để bán hóa chất không rõ nguồn gốc với giá cao. Trong thỏa thuận mượn máy, bệnh viện phải trả tối thiểu là 45 triệu đồng/tháng. Nhưng thực chất là cho thuê máy và ăn chia theo số lượng xét nghiệm. Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, thỏa thuận mượn máy và mua hóa chất chủ yếu do Giám đốc bệnh viện tự quyết định.

Theo giới thiết bị y tế, thiết bị cũ nát nước ngoài thải loại giá rất rẻ. Ví dụ như chiếc máy sinh hóa tự động sản xuất từ năm 1997 có giá khoảng trên 100 triệu đồng. Nếu cho thuê trên 45 triệu đồng/tháng, chỉ trong mấy tháng, chủ máy đã thu hồi được vốn. Đại diện cơ quan chống buôn lậu cho rằng, đó là lý do mặc dù bị cấm nhưng loại máy này vẫn được nhập lậu về. Và nó đã dễ dàng tuồn vào bệnh viện.

Cơ quan chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan cho biết, sắp tới sẽ đề nghị khởi tố 4 vụ nhập lậu thiết bị y tế cũ nát về Việt Nam. Sự quyết liệt này sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng thiết bị y tế cũ nát tuồn vào bệnh viện, ảnh hưởng nghiệm trọng tới hiệu quả khám chữa bệnh và sức khỏe của cộng đồng.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước