Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc đã bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý

VTV ONLINE-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 20:09 GMT+7

“Hành động của Trung Quốc là bất chấp pháp luật và bất chấp đạo lý. Họ đã vi phạm cả luật pháp và đạo lý” - PGS, Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an – khẳng định trong cuộc tọa đàm tại Sự kiện & Bình luận ngày 10/5.

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược của Bộ Công an – PGS, Thiếu tướng Lê Văn Cương – đã nói trong cuộc tọa đàm tại Sự kiện & Bình luận rằng hành động của Trung Quốc trong việc đặt giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng biển của Việt Nam là bất chấp đạo lý và luật pháp.

“Hành động của Trung Quốc ở đây là bất chấp pháp luật và bất chấp đạo lý. Họ đã vi phạm cả luật pháp và đạo lý. Về luật pháp thì họ đã bất chấp hiến chương LHQ, vi phạm công ước 1982 và 2002 do chính họ ký” – Thiếu tướng Lê Văn Cương khẳng định.

“Về mặt lịch sử văn hóa, trong 24 bộ lịch sử của Trung Quốc, không có một chữ nào trong 24 bộ sử ấy nói Hoàng Sa, Trường Sa thuộc triều đại phong kiến Trung Quốc – từ thời nhà Hán, nhà Tống, nhà Minh hay nhà Thanh. Cũng không có bản đồ nào của triều đại phong kiến Trung Quốc vẽ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Trung Quốc”.

“Như vậy, về đạo lý, họ đã đi ngược lại những gì họ đã cam kết” – Ông Lê Văn Cương nói tiếp – “Trung Quốc đã bất chấp đạo lý… Họ còn dùng cả tàu hải giám của họ để đâm vào tàu kiểm ngư của Việt Nam. Những hành động bạo lực như thế trong thế giới hiện đại là không thể chấp nhận được. Đấy là xuất phát từ một động cơ, từ một quan điểm của một nước lớn mà coi thường luật pháp quốc tế và thường xuyên có hành động áp chế lớn nhỏ”.

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược của Bộ Công an phân tích sâu hơn vấn đề đang diễn ra: “Đối với Hoa Kỳ, Trung Quốc chưa dám ra đòn, trong khi đó thì họ tập trung vào việc này. Điều này nằm trong chiến lược triển khai xuống Biển Đông và thông qua Biển Đông ra Thái Bình Dương. Trận chiến cuối cùng của họ với Hoa Kỳ nằm trên Thái Bình Dương và muốn như vậy, muốn hay không muốn họ phải đi qua Biển Đông, phải khống chế được Biển Đông mà Việt Nam là đầu cầu”.

‘ PGS-Thiếu tướng Lê Văn Cương (ngồi giữa) tại chương trình Sự kiện & Bình luận ngày 10/5.

“Mục tiêu của họ là tập trung để khống chế, để ra oai, làm nhân dân Việt Nam lo sợ, làm cho cả thế giới lo sợ theo phương thức của Tôn Tử là “giết gà dọa khỉ”. Đạo lý này của Trung Quốc đã có cách đây 2600 năm và suốt 2600 năm này các vương triều phong kiến Trung Quốc vẫn thực hiện phương thức hành xử ấy với các nước láng giềng. Và hiện nay họ vẫn dùng phương thức này".

Trước câu hỏi về những giải pháp giải quyết vấn đề, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng: “Về mặt tranh chấp trong phạm vi quốc tế, tranh chấp lãnh thổ trên đất liền hay biển, thì giữa các nước thông thường sẽ có 4 phương thức lựa chọn. Thứ nhất là trao đổi song phương, đàm phán và trao đổi với nhau dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nếu thương lượng song phương không thành công thì các nước có thể dùng bên thứ 3 làm trung gian hòa giải. Phương thức thứ 3 là dùng đến các tổ chức trọng tài quốc tế và cuối cùng, nếu không giải quyết được thì dùng đến phương pháp quân sự. Nói chung, trong điều kiện quốc tế hiện nay, nước nào cũng cố tránh biện pháp cuối cùng. Đấy là hạ sách, hạ sách với ngay cả nước lớn chứ không chỉ nước nhỏ”.

“Việt Nam và Trung Quốc trong mấy chục năm nay vẫn kiên trì với con đường đàm phán song phương, từng bước một giải quyết những bất đồng và tranh chấp trên biển, đảm bảo lợi ích của hai dân tộc, hai quốc gia”.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là Trung Quốc rút giàn khoan của họ ra khỏi vùng biển của ta. Các biện pháp chúng ta đang tiến hành là sử dụng biện pháp song phương trong trao đổi thương lượng với họ”.

Kết thúc cuộc tọa đàm, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu bởi Việt Nam có hai điều mà Trung Quốc không có được. Hai điều này cũng chính là sức mạnh của Việt Nam.

“Họ có thể có nhiều vũ khí hơn Việt Nam, có nhiều người hơn, có lắm tiền của hơn nhưng có 2 tài sản không bao giờ có mà chỉ Việt Nam mới có, đó là đạo lý và pháp lý xung quanh cuộc tranh chấp này… Sức mạnh của chúng ta là chúng ta có pháp lý và đạo lý”.

“Cuộc đấu tranh này mặc dù còn khó khăn nhưng tôi tin chắc chắn chúng ta sẽ đạt được mục tiêu”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước