Thời tiết lạnh là đỉnh của dịch cúm A/H1N1

Kim Xuân -Chủ nhật, ngày 25/10/2009 10:52 GMT+7

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tháng 11 và 12, khi thời tiết chuyển lạnh mới là đỉnh của dịch cúm A/H1N1. Đây mới là lúc dịch bùng phát mạnh, số người tử vong tăng nhanh, người dân không được chủ quan với dịch bệnh này...

Sau khi Bộ Y tế có chủ trương điều trị cúm A/H1N1 theo triệu chứng, thì con số cập nhật về số lượng bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 thấp hơn rất nhiều so với thực tế.

Bộ Y tế cho số lượng bệnh nhân cúm A/H1N1 cao gấp 10 đến 12 lần con số được cập nhật, tức là Việt Nam có khoảng 150 nghìn bệnh và 59/63 tỉnh thành có bệnh nhân, trong đó đã có 32 bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong, các chuyên gia cho biết, các ca bệnh này thường do người nhà chủ quan, tự điều trị tại nhà, chỉ đến khi bệnh nặng mới mang tới bệnh viện.
Qua kết quả giám sát cúm tại 15 điểm giám sát cúm quốc gia cho thấy, 100% bệnh nhân cúm dương tính cúm A/H1N1 và dịch đã lây lan ra cộng đồng. Đây là lý do Bộ Y tế không cập nhập con số bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, điều này đã dẫn tới sự hiểu lầm của người dân về việc dịch cúm đã ngừng và không nguy hiểm như những cảnh báo ban đầu.
Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết: “Gần đây chúng ta đã không xét nghiệm 100% các ca bệnh, mà chỉ giám sát các điểm bùng phát dịch mới và những người có triệu chứng bệnh nặng, những ca tử vong, xét nghiệm tính kháng thuốc của virut... WHO đã ngừng xét nghiệm và cập nhật số liệu cách đây 2 tháng và cũng khuyến cáo các nước không xét nghiệm toàn bộ, vì trong phòng chống dịch, ngăn chặn dịch, việc xét nghiệm tất cả các bệnh nhân là không còn ý nghĩa”.
Các bác sĩ tại Viện Các bệnh và truyền nhiễm Quốc gia cho biết, hiện nay đã có dấu hiệu chủ quan của người bệnh. Đã có rất nhiều bệnh nhân mắc cúm thay vì đi khám đã tự điều trị tại nhà, như trường hợp bệnh nhân Lê Viết Đức, 38 tuổi đã phải chạy máy thở 20 ngày nay. Bệnh nhân này có tiền sử hội chứng thận hư, nên gia đình đã cho uống thuốc điều trị thận và không nghĩ tới việc bị mắc cúm.
Đến thời điểm này, hội chứng cúm đang bùng phát rất mạnh và diễn biến phức tạp, số lượng tử vong được cập nhật liên tục. Trong khi đó, tại nhiều nơi, người dân đã trở nên chủ quan trước dịch cúm A/H1N1 và cho rằng, cúm A/H1N1 cũng giống như các loại cúm khác. Bộ Y tế khuyến cáo, tháng 11 và tháng 12, khi thời tiết chuyển lạnh mới là đỉnh của dịch cúm A/H1N1, đây mới là lúc dịch bùng phát mạnh, số người tử vong tăng nhanh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước