Thu hút trí thức kiều bào: Vì sao khó?

Mỹ An-Thứ ba, ngày 18/03/2014 15:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Mặc dù đã có nhiều chính sách vận động, thu hút nhưng lượng trí thức, chuyên gia kiều bào về nước cống hiến vẫn chưa tạo thành động lực lực đáng kể cho sự phát triển KHCN nước nhà.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có hơn 200 trí thức kiều bào hợp tác trực tiếp với các trường Đại học, Cao đẳng, khu công nghệ cao, các bệnh viện. Hầu hết trong số này là các giáo sư, tiến sĩ đã có tuổi, sắp nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu ở nước ngoài. Việc thu hút những nhà khoa học, trí thức trẻ dường như là bất khả thi vì như mọi người trẻ tuổi khác, họ cũng có những vướng bận cá nhân.

Dù lượng trí thức về làm việc trong nước chưa lớn nhưng lại có hiện tượng, sau một thời gian trở về làm việc, không ít chuyên gia đã không trụ được lâu dài do gặp nhiều khó khăn. Khu Công nghệ cao TP.HCM, có thời điểm tiếp nhận gần 30 chuyên gia Việt kiều đầu ngành tại Mỹ, Canada, Nhật… nhưng đến nay chỉ còn vài người tiếp tục cộng tác.

Là địa phương có liên hệ với hơn 50% người Việt Nam ở nước ngoài, mới đây, Thành ủy TP.HCM vừa tiếp tục chấp thuận việc thực hiện một số chính sách thu hút chuyên gia khoa học - công nghệ và nhân lực chất lượng cao bằng thu nhập theo đề xuất của Ban Tổ chức Thành ủy. Đây được xem là chính sách đột phá hiện nay trong việc thu hút nhân tài, chuyên gia có trình độ chuyên môn, kỹ năng cao thuộc các lĩnh vực quan trọng mà TP.HCM đang quan tâm đầu tư phát triển.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng tiếp tục bổ sung, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đây là nguồn lực rất lớn và quý giá của đất nước cần được vận động, phát huy bằng nhiều cách. Về nước để cống hiến, nhưng trí thức Kiều bào còn cần môi trường sống thích hợp và môi trường làm việc đủ cởi mở để tự tin phát huy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước