Thu phí đường bộ xe máy: Còn nhiều vướng mắc

Quang Hiệu-Thứ hai, ngày 29/07/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh hoạ.

 Từ 21/7, các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các địa phương mới bắt tay vào việc kiểm kê.

Được nghe về việc từ 21/7 sẽ phải nộp phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, nhưng hiện nay phường Ngô Thì Nhậm cũng như hầu hết các phường, xã khác ở Hà Nội mới chỉ bắt tay vào việc kiểm kê số lượng xe máy trên địa bàn. Cho đến giờ này, cán bộ phường vẫn chưa nhận được hướng dẫn và biểu mẫu tờ khai. Còn người dân cũng chưa biết phải nộp như thế nào.

Ông Nguyễn Bá Hiển, một người dân phường Ngô Thì Nhậm băn khoăn: “Tôi cũng nghe thấy thông tin nói về việc thu phí đường bộ của xe máy. Đã là chủ trương của Nhà nước ban hành, người dân chúng tôi chấp hành thôi, nhưng tôi không biết là phải đóng phí ở đâu và nộp cho ai cả”.

Theo tìm hiểu,, hầu hết các tổ trưởng dân phố và trưởng thôn ở Hà Nội cũng mới chỉ được nghe không chính thức về việc họ sẽ là người phải trực tiếp đến từng nhà để thu phí xe máy. Chính vì vậy, nhiều người hiện đang khá băn khoăn về việc này.

Ông Vũ Đình Trường, tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Ngô Thì Nhậm nói: “Theo tôi, nếu thu phí bảo trì đường bộ xe máy phải giao cho các cơ quan chức năng quản lý xe máy tổ chức thu, chứ còn nếu giao việc này cho các tổ trưởng dân phố, chúng tôi làm sao biết người ta khai đúng khai sai như thế nào…”.

Theo thống kê, toàn phường Ngô Thì Nhậm đang có hơn 6.000 người dân, cùng với khoảng 4.000 xe máy. Với mức phí phổ biến 100.000 đồng/xe, số tiền mà phường này phải thu mỗi năm là khoảng 400 triệu. Chính vì vậy, lãnh đạo phường này cũng đang băn khoăn về việc thu thế nào cho hết được số xe này.

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch HĐND phường nói: “Sau khi HĐND họp và tính đến hiện nay, chính quyền phường Ngô Thì Nhậm chúng tôi chưa nhận được bất cứ 1 văn bản gì hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai thu phí xe máy và mô tô ở địa bàn dân cư. Tôi nghĩ, việc thu phí phải có sự phối hợp đồng bộ, nếu để cho 1 người tổ trưởng dân phố đi thu kết qủa sẽ không khả quan, việc này phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cảnh sát khu vực và tổ trưởng dân phố”.

Hiện Hà Nội có khoảng 4,5 triệu xe máy và nếu thu được hết số xe này Hà Nội sẽ có thêm được khoảng 600 tỷ đồng, số tiền đủ để xây được 2 cây cầu vượt dầm sắt. Nhưng, đó là chưa trừ đi 20% tiền chi phí để thu được số tiền này. Hiện một số nhà kinh tế đang lo ngại việc triển khai thu phí đối với khoảng 37 triệu xe máy trong cả nước sẽ chỉ đóng góp được vào Quỹ bảo trì đường bộ một số tiền không lớn và sẽ không thể bù lại được tâm lý căng thẳng trong xã hội và chi phí để thu phí được 37 triệu chiếc xe này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước