Thủ tướng Cộng hòa Haiti thăm Chính thức Việt Nam

Đăng Học-Thứ hai, ngày 17/12/2012 21:05 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Haiti, Ngài Laurent Salvador Lamothe. (Ảnh: VTV)

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Haiti Laurent Salvador Lamothe đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 16 đến 18/12/2012. Sáng nay, Lễ đón Thủ tướng Haiti đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Haiti thăm Chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Haiti sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1997, song vì nhiều lý do khác nhau, quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ kinh tế, thương mại nói riêng còn hạn chế, kim ngạch thương mại song phương năm ngoái mới đạt con số 40 triệu USD.

Về đầu tư, với việc Tập đoàn Viettel thành lập liên doanh NATCOM với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD, trong đó Viettel góp 60% vốn, đã mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường này, nhất là về viễn thông, nông nghiệp, xây dựng, dệt may, hàng điện tử và hàng tiêu dùng.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi về tình hình mỗi nước, đề ra các phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, khởi động đàm phán 5 hiệp định quan trọng về kinh tế, lãnh sự, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa và du lịch; hỗ trợ các dự án thương mại, đầu tư; thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, khoa học - công nghệ và một số lĩnh vực khác.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực, nhất trí hai bên tăng cường tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm cùng nhau bảo vệ lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao việc Chính phủ Haiti nhân dịp này đã công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào một số cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc trong thời gian tới, ủng hộ các nguyên tắc cơ bản của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước