Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam

Thái Thanh-Thứ ba, ngày 23/07/2013 20:45 GMT+7

 Chiều 23/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam nhằm giải quyết một số đề nghị của Hội trong quá trình hoạt động, tạo thuận lợi cho Hội Nhà báo Việt Nam hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của mình.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nêu rõ: Trong 10 năm qua, số cơ quan và ấn phẩm báo in trong cả nước đã tăng gần gấp đôi, từ 486 cơ quan lên trên 800 cơ quan, từ hơn 600 ấn phẩm lên 1.000 ấn phẩm, chưa kể phát thanh, truyền hình và báo điện tử cũng đang tăng rất nhanh. Hiện nay, Hội Nhà báo có trên 19.000 hội viên đang công tác tại 63 tỉnh thành, sinh hoạt tại gần 300 tổ chức cơ sở hội.

Cách đây 2 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy định hoạt động của các hội có tính chất đặc thù trong đó có Hội Nhà báo Việt Nam, được ngân sách nhà nước đảm bảo hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên hiện nay, do sự lớn mạnh của đội ngũ báo chí, hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam gặp nhiều khó khăn, biên chế cán bộ làm công tác Hội được phân bổ ở Trung ương và cấp tỉnh thấp, kinh phí hoạt động được cấp không đủ để triển khai nhiệm vụ được giao. Điều kiện làm việc, cơ sở vật chất của Hội còn thiếu. Vai trò, vị trí của Hội tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

‘ Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam đã đề xuất 9 vấn đề cần được tháo gỡ khó khăn đề nghị các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ quan tâm giải quyết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của Hội trong thời gian tới, như về điều lệ Hội, biên chế, kinh phí hoạt động, về giải báo chí quốc gia, đào tạo bồi dưỡng chính trị nghiệp vụ và công tác đối ngoại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa đánh giá cao hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian qua, nhất là trong công tác đào tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí còn khó khăn, nhưng riêng năm 2012 vừa qua, đã tổ chức 40 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 900 hội viên.

Trong điều kiện hiện nay, báo chí đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, tạo được sự đồng thuận trong xã hội khi nền kinh tế đất nước phải đối mặt với những thách thức từ sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu. Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vai trò phối hợp quản lý chỉ đạo với báo chí. Hội cũng cần xây dựng các quy chế phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội.

Về những đề nghị cụ thể của Hội Nhà báo Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh đề án đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ và công tác Hội cho cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2018, vì trên thực tế, trong gần 25 năm qua, Hội Nhà báo Viêt Nam không được cấp kinh phí hoặc chỉ tiêu đào tạo nâng cao nghiệp vụ, học ngoại ngữ, học tập công nghệ làm báo hiện đại hoặc quản lý báo chí ở nước ngoài. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính cân đối xem xét điều chỉnh kinh phí tổ chức Giải báo chí Quốc gia hàng năm theo đề nghị của Hội Nhà báo.

Về các đề nghị khác, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, nghiên cứu dựa trên ý kiến của các bộ, ngành, dựa trên khuôn khổ pháp luật, tạo thuận lợi cho Hội Nhà báo Việt Nam hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của mình trong tình hình mới.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước