Thủ tướng dự Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư

Trung Kiên-Thứ năm, ngày 07/08/2014 12:30 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Ngày 7/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, khai mạc tại thành phố Đà Nẵng.

Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư nhằm quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, Chỉ thị của Thủ tướng về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 và quán triệt việc thi hành Luật Đầu tư công.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Chỉ thị của Thủ tướng về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 theo quy định của Luật Đầu tư công là bước thay đổi căn bản và lớn nhất từ trước đến nay về đầu tư công.

Theo đó, việc lập kế hoạch đầu tư của các bộ, ngành và địa phương sẽ phải có thay đổi cơ bản. Đó là thay vì việc lập kế hoạch đầu tư hàng năm, tới đây kế hoạch đầu tư sẽ phải được xây dựng cho cả 5 năm và phải gắn chặt với việc thực hiện những mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của các địa phương.

Việc bố trí vốn cũng được thực hiện cho cả 5 năm chứ không bố trí theo kiểu manh mún cho từng dự án hàng năm như hiện nay. Đây là việc làm mới đối với Việt Nam nhưng đã được các nước có nền kinh tế thị trường thực hiện từ cả trăm năm nay. Nếu thực hiện được giải pháp mang tính bước ngoặt này thì sẽ hạn chế được tình trạng đầu tư dàn trải, nhiều công trình bị dở dang do thiếu nguồn vốn đầu tư dẫn đến dự án kém hiệu quả và Chính phủ khó kiểm soát được nợ công của nền kinh tế.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho biết, Nghị định về đầu tư trung hạn 5 năm tới đây Chính phủ sẽ ban hành cũng có những thay đổi cơ bản trong việc lựa chọn nhà thầu: Thay vì chọn nhà thầu có giá rẻ nhất như hiện nay, tới đây yếu tố đầu tiên để lựa chọn nhà thầu là đảm bảo tính kinh tế và kỹ thuật của dự án.

Bên cạnh đó, cách tính tăng trưởng tổng sản phẩm của các địa phương cũng sẽ những thay đổi căn bản: Thay vì để các địa phương tự tính như từ trước đến nay, tới đây, Tổng cục Thống kê sẽ thực hiện công việc này. Như vậy, sẽ thay đổi được tình trạng, các địa phương từ cấp xã có mức tăng trưởng GDP từ 10-14% năm nhưng tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước chỉ từ 5-6%.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng cho biết, các bộ, ngành và địa phương sẽ phải thực hiện những quy định mới này trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Báo cáo chính trị cho Đại hội Đảng các cấp và tiến tới xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới của cả nước và Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Trong sáng nay, lãnh đạo các tỉnh, thành và bộ, ngành trong cả nước đã đóng góp nhiều ý kiến vào việc thực hiện hai Chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ. Cuối giờ chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước