Thủ tướng dự Lễ thượng cờ Tàu ngầm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng Học-Thứ năm, ngày 03/04/2014 20:15 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tận tay trao quốc kỳ cho lực lượng hai tàu ngầm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Vnexpress)

Sáng nay (3/4), tại Quân cảng Cam Ranh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 189, đã long trọng tổ chức Nghi lễ thượng cờ cấp quốc gia Tàu ngầm mang tên Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là 2 trong tổng số 6 chiếc tàu ngầm hiện đại Diezen – Điện Kilo 636 do Liên bang Nga đóng và chuyển giao cho quân đội Việt Nam, đã chính thức đưa vào biên chế để huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và các chuyên gia kỹ thuật quân sự Nga.

Buổi lễ Thượng cờ được thực hiện theo đúng nghi lễ trang trọng của Quân đội và Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới đặc biệt quan trọng của Hải quân Việt Nam, của Quân đội Nhân dân Việt Nam khi lần đầu tiên Việt Nam có lực lượng tàu ngầm và sở hữu những chiếc tàu ngầm Diezen – Điện Kilo 636 hiện đại đầu tiên. Việc Lữ đoàn Tàu ngầm đầu tiên có uy lực chiến đấu cao với 2 tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 Thành phố Hồ Chí Minh và sắp tới lần lượt có thêm 4 tàu ngầm nữa ra nhập đội hình của Lữ đoàn là Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa Vũng Tàu sẽ giúp nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội và hải quân nhân dân Việt Nam. Sự kiện hôm nay cũng đánh dấu sự trưởng thành của bộ đội Hải quân trên con đường hiện đại hóa của mình, để thực sự là lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt, lực lượng có sức chiến đấu cao trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, sự kiện ngày hôm nay đánh dấu bước phát triển mới đặc biệt quan trọng của Hải quân nhân dân và Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ: Dựng nước và giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là quy luật có ý nghĩa sống còn và phát triển trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc ta, đất nước ta. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp, là nghĩa vụ thiêng liêng của các thế hệ người Việt Nam. Đảng và Nhà nước luôn thấu suốt, kiên định và thực hiện nhất quán, biện chứng hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược này, là phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong bối cảnh thế giới và khu vực cả trước mắt cũng như lâu dài, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải chung sức, chung lòng bằng sức mạnh tổng hợp của cả nước ra sức xây dựng và bảo vệ bằng được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chân thành cảm ơn các nước anh em, bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nhà lãnh đạo Liên bang Nga và các bạn Nga đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ giúp đỡ Việt Nam trong tiến trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo là lớp tàu ngầm thuộc nhóm các tàu ngầm chiến lược của Nga, nổi tiếng nhờ khả năng linh hoạt và hoạt động êm. Tàu được thiết kế nhằm tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy của đối phương. Đặc biệt, với khả năng tàng hình do áp dụng công nghệ hiện đại, độ ồn thấp, Kilo được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là loại tàu ngầm chạy Diezen và điện êm nhất thế giới. Đặc biệt, Kilo có khả năng phát hiện tàu ngầm đối phương ở khoảng cách gấp 3 đến 4 lần mà bản thân Kilo có thể bị đối phương phát hiện. Tốc độ của tàu lên đến 37 km/h, lặn sâu tới 300 m và hành trình liên tục 45 ngày. Với thủy thủ đoàn 52 người, tàu ngầm Kilo được trang bị tên lửa, ngư lôi, mìn hiện đại và có khả năng nâng cấp để có thể trang bị, bổ sung vũ khí mới, trong đó có hệ thống tên lửa đối hạm và đối đất Club thuộc loại hiện đại nhất hiện nay.

Nhân dịp dự Lễ thượng cờ tàu ngầm, tại Quân cảng Cam Ranh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng thuộc Hải quân Nhân dân Việt Nam. Để nâng cao sức mạnh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển đảo, cùng với Lực lượng tàu ngầm, Hải quân Nhân dân Việt Nam đang trên con đường chính quy, tinh nhuệ, hiện đại còn được trang bị các đơn vị tàu mặt nước có sức chiến đấu cao như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa, tàu phóng ngư lôi, tàu pháo, tàu tuần tiễu, săn ngầm, quét mìn, đổ bộ, vận tải, quân y. Cùng với đó là lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và các lực lượng khác như xe tăng, thiết giáp, không quân, tên lửa bờ đối hải, lực lượng thông tin ra-đa, lính thủy đánh bộ, đặc công nước và lực lượng phòng thủ đảo của Hải quân.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước