Thủ tướng hội kiến lãnh đạo cấp cao Cuba

Đăng Học-Thứ năm, ngày 27/03/2014 19:08 GMT+7

Ngay sau khi đến Thủ đô La Habana, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Cuba anh em, được gặp lại các đồng chí Cuba thân thiết và trực tiếp chứng kiến những thành tựu to lớn về mọi mặt của đất nước và nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Nhà nước và Chính phủ Cuba. Đồng chí Miguel Diaz Canel đánh giá cao chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường quan hệ và đưa ra những phương hướng hợp tác lớn cho thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại cuộc làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Cuba, thảo luận một số biện pháp để đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tham khảo và hợp tác chặt chẽ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez. Ảnh:VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Cuba trên những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, phù hợp với khả năng của mình, đồng thời mong muốn triển khai hợp tác, liên doanh với Cuba trên những lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác cùng có lợi. Hai bên nhất trí chỉ đạo các Bộ, ngành hai nước phát huy sáng kiến, không ngừng phát triển các nội dung hợp tác, trong đó có việc thực hiện hiệu quả cơ chế Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, tham vấn chặt chẽ về các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Cho rằng việc thắt chặt quan hệ đặc biệt giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy quan hệ của Cuba với khu vực Đông Á và của Việt Nam với khu vực Mỹ Latin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đồng chí Miguel Diaz Canel cùng cho rằng quan hệ hợp tác kinh tế là nội dung quan trọng cần được Chính phủ hai nước đặt trọng tâm thúc đẩy để phát triển tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai bên. Theo đó hai bên bày tỏ quyết tâm triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Kỳ họp 31 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Cuba tại Hà Nội vào tháng 9/2013. Đồng chí Miguel Diaz Canel bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Cuba về phát triển nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục cam kết nguồn lực để triển khai giai đoạn 2 của Dự án hỗ trợ phát triển ngô, đậu tương và Dự án hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản, đồng thời triển khai hợp tác bước đầu về phát triển cây cà phê. Hai bên cũng thảo luận một số biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế và công nghệ sinh học, dầu khí, xây dựng, du lịch, điện tử, viễn thông... Hai bên đánh giá cao việc hai nước sẽ ký kết các Hiệp định và Bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực trong chuyến thăm này sẽ góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước