Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Pháp

Đăng Học - Lê Tuấn - Chí Thành-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 06:12 GMT+7

 Vào tối qua (26/9), theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Tại sân bay Quốc tế Orly, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ bàn giao máy bay của hãng Airbus cho hàng hàng không Vietjet Air của Việt Nam.

Tại Sân bay Quốc tế Orly, tham dự buổi lễ bàn giao có Bộ trưởng giao thông Pháp, các quan chức Chính phủ Pháp và Lãnh đạo hãng chế tạo máy bay Airbus. Chiếc máy bay được bàn giao nằm trong chiến lược mua và trang bị dòng máy bay mới và hiện đại của Vietjet Air nhằm mở rộng đường bay nội địa và quốc tế của hãng này.

Trước đó, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng Việt Nam và Pháp, Airbus và Vietjet Air đã ký kết một thỏa thuận nguyên tắc lên trị giá tới 9,1 tỷ USD, theo đó Vietjet Air đặt hàng mua và thuê tổng cộng 100 chiếc máy bay các loại từ nay cho đến năm 2022. Nếu thực hiện thành công, đây là một trong những thương vụ thuê, mua máy bay lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay và cũng là 1 trong các hợp đồng khổng lồ trên thế giới.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ bàn giao chiếc máy bay A320 Sharklet đầu tiên cho hãng hàng không VietJet Air ngày 26/9 tại sân bay Orly, Paris. (Ảnh:TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng sự kiện bàn giao máy bay giữa Airbus và Vietjet Air, cho rằng đây là điểm khởi đầu cho một thời kỳ hợp tác mạnh mẽ giữa ngành hàng không của hai nước; thành công của các hợp đồng, các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước là những đóng góp thiết thực cho quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương dù đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, mong muốn của hai bên.

Chính phủ khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước hợp tác nhằm tạo ra những kết quả tương xứng với tầm vóc quan hệ Đối tác Chiến lược mà hai nước đã tuyên bố trong chuyến thăm Chính thức Cộng hòa Pháp lần này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham gia nghi thức đón nhận máy bay về Việt Nam. Chiếc máy bay Airbus mà Vietjet Air nhận bàn giao là loại máy bay A320 Sharklet thế hệ mới, được xuất xưởng từ năm 2012. Đây là dòng máy bay tiết kiệm được 4% nhiên liệu tiêu hao và giảm hơn 1.000 tấn CO2 thải ra hàng năm.

Tại lễ bàn giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ trưởng giao thông Pháp cùng Bộ trưởng giao thông Việt Nam gặp gỡ, trao đổi xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hạ tầng và giao thông vận tải, một trong những lĩnh vực thế mạnh của Pháp và cũng là một nội dung trụ cột trong hợp tác chiến lược giữa hai nước, đóng góp thiết thực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp phát triển sâu rộng, toàn diện, ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Kết thúc chuyến thăm Chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Lãnh đạo cấp cao Pháp và nhân dân đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu, có một chương trình nghị sự hiệu quả để chuyến thăm thành công tốt đẹp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước