Thủ tướng kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội

Đăng Học-Thứ hai, ngày 13/05/2013 22:50 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: Chinhphu.vn

 Ngày 13/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiểm tra công tác huấn luyện của sĩ quan và thủy thủ Hải quân Việt Nam trên tàu ngầm Diezen lớp Kilo 636 đầu tiên được đóng tại tỉnh Kaliningrad, Liên bang Nga.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đặt niềm tin đối với lực lượng tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam, lực lượng nòng cốt của Hải quân nhân dân Việt Nam, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu ngầm Kilo là lớp tàu ngầm thuộc nhóm các tàu chiến lược của Nga, nổi tiếng nhờ khả năng linh hoạt và hoạt động êm. Tàu được thiết kế nhằm tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy của đối phương, có thể hoạt động độc lập hoặc theo các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau. Tàu có khả năng nâng cấp tốt để có thể trang bị, bổ sung vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên lửa chống hạm Club, mở rộng phạm vi mục tiêu.

Tàu ngầm Hà Nội, một trong sáu tàu ngầm mà Nga đóng cho Việt Nam đã thực hiện hơn 100 lần thử nghiệm lặn ở nhiều độ sâu khác nhau, các thử nghiệm đều đạt và vượt các yêu cầu đề ra. Cách đây 10 ngày, những thủy thủ Việt Nam đã lần đầu tiên thực hành huấn luyện biển xa trên tàu ngầm Hà Nội thuộc tỉnh Kaliningrad. Chuyến thử nghiệm kéo dài 10 ngày với sự hỗ trợ của Hạm đội Baltic của Hải quân Nga được đánh giá đạt kết quả xuất sắc.

53 sĩ quan, thủy thủ Việt Nam được tuyển chọn kỹ từ trong nước đã học tập và huấn luyện cùng tàu ngầm hơn 2 tháng đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, làm chủ và vận hành những chiếc tàu ngầm hiện đại hàng đầu thế giới.

Phát biểu với các sĩ quan và thủy thủ Tàu ngầm Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ xúc động và tự hào với việc quân đội Việt Nam, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tiếp nhận và làm chủ một trong những phương tiện chiến đấu trên biển thuộc loại hiện đại nhất trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh: Với tư tưởng quốc phòng là hòa bình và tự vệ, cũng như nhiều quốc gia khác, việc sở hữu lực lượng tàu ngầm của Việt Nam không ngoài mục tiêu gì khác là để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tự hào và đặt niềm tin đối với lớp sĩ quan và thủy thủy đầu tiên của Hải quân Việt Nam trên những chiếc tàu ngầm hiện đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nỗ lực cao độ trong học tập, huấn luyện cũng như tiếp nhận, vận hành tàu; làm chủ công nghệ, vũ khí, trang thiết bị cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình huấn luyện và vận hành.

Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ và những người bạn Nga, tỉnh Kaliningrad, Hạm đội Baltic anh hùng đã hỗ trợ, giúp đỡ Hải quân Việt Nam trong quá trình sản xuất, thử nghiệm, huấn luyện thủy thủ Việt Nam. Hơn thế nữa, còn giúp đỡ Việt Nam trong quá trình xây dựng một hạm đội tàu ngầm mạnh, lực lượng hải quân mạnh, giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước