Thủ tướng làm việc tại tỉnh Kon Tum

Đăng Học-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 20:11 GMT+7

Thực hiện chương trình công tác, hôm nay (5/1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã có cuộc làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum.

Kom Tum nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, nằm ở khu vực biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; trên 51% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở khu vực vùng sâu vùng xa, nên Kon Tum đang là một trong những địa phương khó khăn nhất cả nước.

Mặc dù có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được nhiều kết quả về thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đạt mức tăng trưởng cao và nâng thu nhập của người dân, song so sánh với tiềm năng lợi thế quy mô kinh tế của Kon Tum vẫn còn nhỏ; thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh song vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước; số hộ nghèo dù giảm nhanh nhưng tỷ lệ vẫn gần 20%.

Với quyết tâm phát triển nhanh và bền vững, nâng cao thu nhập của người dân và giảm nhanh hộ nghèo, Kon Tum đã đưa ra các định hướng lớn trong những năm tới là phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẵn có, cũng như những lợi thế từ hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông lớn đang được Trung ương đầu tư như Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14C để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ.

‘ Thủ tướng làm việc tại tỉnh Kon Tum (Ảnh: CAND)

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình với những định hướng lớn của Kon Tum nhằm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đồng thời đánh giá cao nỗ lực vượt khó và những kết quả khá toàn diện đạt được của tỉnh. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Kon Tum và nhấn mạnh để vượt qua và phát triển đi lên thì trước tiên phải là nỗ lực của chính Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc tính toán, phát huy tiềm năng, lợi thế của mình. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý thành quả của phát triển phải gắn với chính mức sống của người dân được nâng lên và số hộ nghèo giảm nhanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc phát huy tiềm năng, lợi thế, nhất là về đất đai, rừng của Kon Tum phải gắn với việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp cùng với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, địa phương phải tính toán lựa chọn những lĩnh vực chủ lực, những sản phẩm lợi thế để đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ trong các khâu, tổ chức lại sản xuất theo mô hình liên kết, hợp tác phù hợp từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, gắn với hỗ trợ cụ thể của Nhà nước, đồng thời vận động doanh nghiệp về đầu tư tại địa bàn nông thôn gắn với đẩy nhanh việc đào tạo nghề.

Thủ tướng tin tưởng rằng việc áp dụng khoa học - công nghệ và tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp chính là chìa khóa để nâng cao thu nhập của người dân và xóa nhanh hộ nghèo, là điều kiện quan trọng để xây dựng nông thôn mới thành công. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho phát triển bền vững, Thủ tướng cũng đề nghị địa phương quan tâm chăm lo phát triển y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của Kon Tum và khẳng định Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, điểm nghẽn lớn để địa phương có những tiền đề mới để phát triển, trong đó có đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng khác.

Nhân dịp năm mới, Thủ tướng mong muốn tỉnh Kon Tum phát huy tinh thần đoàn kết và những kết quả đạt được để phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và đạt nhiều thắng lợi mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước