Thủ tướng làm việc với một số tổ chức Liên Hợp Quốc

Đăng Học-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 17:00 GMT+7

Hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc làm việc với Tổng Giám đốc chương trình phát triển LHQ, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ UNICEF và Giám đốc chấp hành Quỹ Dân số LHQ.

Tại cuộc gặp Tổng Giám đốc UNDP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng bà Helen Clack được Tổng thư ký LHQ và các nước thành viên tín nhiệm, ủng hộ tiếp tục nhiệm kỳ mới giữ trọng trách là Tổng Giám đốc UNDP kiêm Trưởng nhóm các tổ chức phát triển LHQ; đồng thời hoan nghênh hệ thống phát triển LHQ thời gian qua đã kiên trì các mục tiêu do các nước thành viên đề ra, tích cực hỗ trợ các nước giảm thiểu những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu và ứng phó các thách thức mới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao UNDP đã phát huy được vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu nhiên niên kỷ, tư vấn chính sách vĩ mô về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững, nâng cao năng lực thể chế, tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức LHQ hoạt động ở Việt Nam cũng như với các đối tác phát triển khác, nhất là trong việc triển khai sáng kiến LHQ.

Đánh giá cao công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhất là việc thực hiện các mục tiêu thiên nhiên kỷ tại Việt Nam, bà Helen Clack mong muốn Việt Nam cùng phối hợp để thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, xây dựng các mục tiêu mới phù hợp sau năm 2015. UNDP cũng cam kết thúc đẩy các dự án đang hoặc sẽ triển khai ở Việt Nam với trị giá khoảng 140 triệu USD trong thời gian tới. Bà cho biết, sẽ thăm Việt Nam đầu tháng 11 tới đây nhân dịp chủ trì cuộc họp các Trưởng đại diện UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Giám đốc Helen Clack cũng đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với UNDP.

Tại cuộc làm việc với Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ UNICEF Anthony Lake, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc UNICEF vừa thông qua Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2014-2017, trong đó tập trung vào lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em thuộc các nhóm yếu thế như trẻ em khuyết tật, đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của UNICEF và đối với Việt Nam, trong đó UNICEF đã cùng Việt Nam thúc đẩy việc thực hiện các nội dung Công ước về quyền trẻ em, cố gắng cụ thể việc thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và xóa đói giảm nghèo đối với đối tượng trẻ em.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam chia sẻ quan tâm lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em thuộc các nhóm yếu thế và sẽ hợp tác tốt với UNICEF để thực hiện các mục tiêu đề ra. Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hợp tác hiệu quả với UNICEF ở Việt Nam và trên phạm vi quốc tế, trong đó có việc lồng ghép một cách phù hợp những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em trong quá trình xây dựng chương trình nghị sự về phát triển sau năm 2015.

Hoan nghênh và đánh giá cao Việt Nam đã chủ động thúc đẩy các chương trình sức khỏe mục tiêu và hỗ trợ xây dựng chính sách, luật pháp, thể chế, trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, quyền lợi của bà mẹ, trẻ em, ông Anthony Lake cho biết, UNICEF sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, chăm sóc trẻ em, kết hợp cả các biện pháp hỗ trợ và việc tư vấn xây dựng chiến lược chính sách có ý nghĩa lâu dài trên các vấn đề liên quan đến trẻ em, đồng thời UNICEF tiếp tục phát huy vai trò trong sự phối hợp với các tổ chức LHQ để sử dụng có hiệu quả, tập trung các nguồn lực của tổ chức này ở Việt Nam.

Làm việc với Giám đốc chấp hành Quỹ Dân số LHQ - UNFPA, Babatunre Osotimehin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ủng hộ việc thúc đẩy sự quan tâm thích đáng đến các vấn đề dân số và phát triển trong quá trình xây dựng chương trình nghị sự sau năm 2015 và xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với UNFPA thúc đẩy các ưu tiên chiến lược của tổ chức tại diễn đàn LHQ, trong đó có quá trình chuẩn bị cho Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ khóa 69 về dân số và phát triển. Thủ tướng đánh giá cao sự giúp đỡ của UNFPA đối với Việt Nam trong nhiều năm qua, nhất là trong việc hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội, xóa đói giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Đánh giá cáo các mục tiêu, chính sách về dân số và phát triển của Việt Nam, Giám đốc Chấp hành UNFPA cho biết, tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực dân số, kế hoạch hóa gia đình; triển khai hiệu quả Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2014-2017 của UNFPA, trong đó tập trung vào các mục tiêu chính là phổ cập việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện quyền sinh sản và giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức LHQ khác trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác chung Việt Nam - LHQ giai đoạn 2012-2016 và Sáng kiến một LHQ nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ các chương trình hợp tác tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước