Thủ tướng làm việc với tỉnh Quảng Ninh

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 04/06/2014 19:16 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: VGP)

Tỉnh Quảng Ninh cần phải tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này chiều nay tại Hạ Long.

Trong 5 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp, du lịch và xuất khẩu của tỉnh Quảng Ninh đều tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế cũng đang chuyển dịch đúng hướng, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng đã chiếm gần 58% GDP, dịch vụ gần 40% và nông nghiệp chỉ còn 5,5% GDP. Trong khi đó, quá trình xây dựng nông thôn mới của Quảng Ninh cũng đang đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện Quảng Ninh là 1 trong 5 tỉnh có số thu ngân sách cao nhất cả nước. Tuy nhiên, Quảng Ninh cũng tự đánh giá là tỉnh này đang phải đối mặt với những hạn chế, đó là tăng trưởng nóng, thu ngân sách nội địa còn dựa chủ yếu vào ngành than, hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là đường sắt, đường cao tốc và sân bay còn đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng phát triển đô thị quá nóng, khai thác tài nguyên để lại hậu quả môi trường nghiêm trọng, trong khi đó khoảng cách giàu nghèo còn lớn với mức chênh lệch lên đến 8 lần. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh cũng đang nỗ lực để thu hút các nguồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như thu hút các nhà đầu tư chiến lực vào những dự án có quy mô lớn, đặc biệt là Quảng Ninh có cách làm sáng tạo trong việc cải cách các thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Đây cũng là một trong số ít các địa phương xây dựng và thực hiện tiêu chí cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian vừa qua, nhất là trong việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, dù Quảng Ninh có tỷ lệ hộ nghèo chỉ ở mức 2%, tương đương với những tỉnh, thành phát triển cao như thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, tuy nhiên, với hơn một nửa lao động của tỉnh làm trong khu vực vực nông nghiệp, chỉ sản xuất ra 5,5 GDP, đang cho thấy một thực tế là những lao động trong khu vực này ở Quảng Ninh còn rất nghèo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh đã nghiêm túc nhận ra những khó khăn và thách thức của mình để quyết tâm thay đổi nhằm phát triển nhanh và bền vững hơn. Từ quyết tâm này, Thủ tướng đề nghị Quảng Ninh cần dồn sức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cho một năm rưỡi cuối nhiệm kỳ này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh việc tháo gỡ nút thắt về thể chế, nhất là cải cách về thủ tục hành chính, bởi trên thế giới những quốc gia có năng lực cạnh tranh cao để vươn lên đều là do thể chế quyết định. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã năng động trong việc huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng, đồng thời cho biết Thủ tướng sẽ sớm quyết định để xây dựng đoạn đường cao tốc Hải Phòng với Quảng Ninh dài khoảng 21km, nối liền Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh bằng đường cao tốc. Là một tỉnh có đường biên giới dài với Trung Quốc trong đó quan hệ biên mậu đang phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng lưu ý tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện đúng chủ trương chung của Đảng và Nhà nước đó là một mặt kiên quyết đấu tranh để bảo về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng Việt Nam cũng vẫn thiện chí giữ mỗi quan hệ làm ăn bình thường, cùng có lợi với Trung Quốc, nhưng phải trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, cùng bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về nguyên tắc với 18 đề nghị của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước