Thủ tướng làm việc với Tổng cục Hải quan

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 09/07/2014 19:19 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Thoibaotaichinh)

Chiều nay (9/7), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan về cải cách hành chính, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Chiều nay, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Tổng cục Hải quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngành hải quan cần thực hiện cải cách mạnh mẽ nhằm rút ngắn thời gian thông quan và giám số thủ tục hải quan xuống còn một nửa ngay trong cuối năm nay và đầu năm tới.

Kể từ năm 2005 đến nay, ngành hải quan đã tiến một bước dài trong việc thực hiện hải quan điện tử. Đến nay, hệ thống hải quan điện tử đã tự động thực hiện được 4 khâu, gồm: tiếp nhận, kiểm tra, cấp số, phân luồng tờ khai và tờ khai được xử lý không giới hạn về thời gian trong khoảng từ 1 – 3 giây. Nhờ đó, thời gian làm các thủ tục do hải quan thực hiện chỉ còn chiếm khoảng 1/3 tổng số thời gian kể từ khi hàng hóa đến cảng cho đến khi được thông quan.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thủ tục hải quan Việt Nam hiện nay đã ngang bằng các nước ASEAN, nhưng các doanh nghiệp vẫn phàn nàn về sự phiền hà và phải chi các khoản không chính thức còn nhiều. Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hải quan là lĩnh vực có nhiều thay đổi, nhưng cần làm tốt hơn nữa.

Dẫn nguồn Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2014 của Ngân hàng Thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, mức độ thuận lợi về hải quan của Việt Nam đã được cải thiện và xếp thứ 65 trên thế giới, tăng một bậc so với báo cáo năm ngoái và đứng thứ 7 trong khu vực ASEAN - Trung Quốc.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ thời gian làm thủ tục hải quan xuất khẩu ở Việt Nam là 4 ngày cao gấp 2 lần so với bình quân khu vực và là một trong 2 nước có thời gian lâu nhất trong khu vực. Còn thời gian làm thủ tục hải quan cho nhập khẩu là 4 ngày so với bình quân khu vực là 3 ngày. Thời gian chuẩn bị tài liệu cho xuất, nhập khẩu là 12 ngày, lâu hơn 1 ngày so với bình quân khu vực. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn phải làm tới 13 tài liệu thủ tục, cao hơn nhiều so với Singapore là 6 tài liệu và Malaysia là 8 tài liệu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là điều không thể chấp nhận được và đề nghị ngành hải quan từ nay đến cuối năm và đầu năm tới phải thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành hải quan phải xây dựng trách nhiệm đạo đức công vụ của cán bộ hải quan gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy trình xử lí công việc công khai minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin để giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên hải quan với doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với 8 bộ khác rà soát để sửa các quy định về thời gian làm thủ tục thông quan, vì thời gian làm thủ tục hải quan do các bộ chuyên ngành thực hiện đang chiếm tới 2/3 tổng thời gian làm thủ tục hải quan. Thủ tướng yêu cầu ngành hải quan phải có những cải cách cụ thể để giảm được thời gian thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu xuống một nửa, ngay cuối năm nay hoặc đầu năm tới và 5 năm sau phải sánh ngang với các nước phát triển. Bởi theo Thủ tướng, hiện, Việt Nam đang đàm phán tự do hóa thương mại với nhiều nước phát triển trên thế giới, do vậy, ngành hải quan không thể chỉ ngang bằng so với các nước trong khu vực mà phải xây dựng hiện đại để ngang bằng với các nước như Mỹ và châu Âu. Có như vậy ngành hải quan mới góp sức cùng cả nước xây dựng nền kinh tế Việt Nam cạnh tranh bình đẳng và thành công.

Thủ tướng cũng đồng ý với đề nghị của Tổng cục Hải quan về việc trang bị thêm máy soi container để phòng chống buôn lậu, đồng thời yêu cầu ngành hải quan tăng cường quản lý hàng tạm nhập tại xuất đặc biệt là thuốc lá, rượu, nội tạng trắng và nhất là kiểm soát chặt hàng hóa nhập khẩu qua các khu kinh tế cửa khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước