Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Bulgaria

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 07/04/2014 19:30 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bulgaria Plamen Oresharski.

Sáng nay (7/4), tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì lễ đón và hội đàm Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Plamen Oresharski.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Plamen Oresharski là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi các biện pháp thúc đẩy và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria.

Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay từ năm 1950, khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài giữa hai nước. Nhân dân Việt Nam ghi nhớ và đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Bulgaria trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Trong nhiều năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, giáo dục, quốc phòng. Năm 2012, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 60 triệu USD. Hai bên đang tích cực nghiên cứu mô hình hợp tác kinh tế mới trên cơ sở tận dụng thế mạnh của mỗi nước. Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Việt Nam và Bulgaria tiếp tục duy trì hợp tác sâu rộng, hai bên đang triển khai Chương trình hợp tác giáo dục giai đoạn 2012-2016.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Oresharski sẽ trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại – đầu tư; triển khai “Mô hình hợp tác kinh tế mới”, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tiếp cận, tìm hiểu thị trường, tiềm năng cũng như nhu cầu của nhau.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Việt Nam và Bulgaria sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, du lịch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước