Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Đoàn Tên lửa phòng không 64

Đăng Học-Chủ nhật, ngày 13/01/2013 19:36 GMT+7

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình huấn luyện tại Đoàn Tên lửa 64 (Ảnh:baodientu.chinhphu.vn)

Chiều nay (13/1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và trực tiếp kiểm tra công tác huấn luyện, chế độ trực ban sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn Tên lửa phòng không 64, Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Đoàn tên lửa phòng không 64 là 1 trong 3 Trung đoàn tên lửa thuộc Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Thành lập năm 2005, Đoàn đã tiếp nhận, trang bị và vận hành Tổ hợp tên lửa Phòng không S300 PMU1 do Liên bang Nga sản xuất - một trong vài hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. S300 là tổ hợp tên lửa dùng để ứng phó với tất cả các cuộc tập kích bằng đường không, các mục tiêu trên không ở mọi dải độ cao, vạn tốc, trong mọi điều kiện thời tiết cũng như có nhiễu cường độ lớn.

Tổ hợp bao gồm các máy bay chiến lược và chiến thuật hiện đại nhất, kể cả máy bay ném bom chiến lược và máy bay không người lái; tất các các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chiến lược, chiến dịch và chiến thuật.

S300 có thể phát hiện các mục tiêu tấn công trên không ở khoảng cách 300 km, bắn hạ mục tiêu ở tầm xa từ 5 đến 150 km và độ cao từ 5 mét đến 27 km với vận tốc lên đến 2.800 mét trên giây.

Hệ thống Radar của tổ hợp này có thể theo dõi 100 mục tiêu và một tổ hợp tên lửa có thể bám sát và điều khiển phóng 12 quả tên lửa cùng 1 lúc, bám sát và tiêu diệt 6 mục tiêu đồng thời.

Tổ hợp S300 PMU1 có khả năng chiến đấu độc lập, khả năng cơ động cao, hành quân liên tục mọi địa hình và trên quãng đường dài 500 km. Thời gian chuyển từ trạng thái hành quân sang chiến đấu chỉ mất dưới 5 phút và từ cơ động sang chiến đấu là 30 giây.

Kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Đoàn Tên lửa phòng không 64, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng và biểu dương, đánh giá cao lực lượng phòng không không quân nói chung và lực lượng tên lửa phòng không nói riêng đã phát huy truyền thống anh hùng, phát triển và trưởng thành vượt bậc, đi thẳng và nhanh vào chính quy, hiện đại.

Nhanh chóng tiếp nhận, làm chủ vũ khí và khí tài hiện đại, hoàn thành công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu giành thắng lợi khi tình huống xảy ra. Góp phần nâng cao sức mạnh tự vệ, trực tiếp vào việc giữ gìn hòa bình, độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo vệ vững chắc vùng trời của tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị sức mạnh bảo vệ tổ quốc là xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh đi liền với xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, hiện đại.

Do đó, lực lượng phòng không không quân phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hàng đầu là làm tốt công tác huấn luyện, làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại; nêu cao tinh thần cảnh giác, huấn luyện các phương án sát với thực tiễn; sẵn sàng chiến đấu cao và chiến thắng khi có tình huống xảy ra; không để bị động bất ngờ.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, vũ khí có hiện đại đến mấy song con người mới là quyết định, do đó, không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn, quân đội nói chung và bộ đội phòng không không quân nói riêng phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh; tăng cường công tác chính trị tư tưởng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Chính phủ cũng như Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, chăm lo đời sống nhằm đảm bảo cho cán bộ, chiến sỹ trong quân đội yên tâm công tác, huấn luyện và chiến đấu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước