Thủ tướng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Đăng Học -Thứ hai, ngày 25/03/2013 16:47 GMT+7

 Hôm nay (25/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên.

Có vị trí địa lý và lợi thế phát triển, Thái Nguyên được xác định là một trong những trung tâm của vùng của trung du miền núi bắc bộ. Với hệ thống giao thông liên vùng đang và đang được xây dựng; là một trung tâm công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo; trung tâm đào tạo lớn thứ ba toàn quốc hàng chục trường đại học, cao đẳng, trường đào tạo nghề, Thái Nguyên đang có các tiền đề cơ bản để phấn đấu đạt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.

Cùng với việc hoàn thành đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào cuối năm nay, đường Hồ Chí Minh giai đoạn hai và đường vành đai 5 chuẩn bị xây dựng; việc khu công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên sẽ trở thành khu công nghiệp công nghệ cao với hạt nhân là tổ hợp công nghệ cao Samsung, khu công nghiệp kỹ thuật cao Agropark và các Dự án Khu đô thị thông minh, Thái Nguyên đang có thêm tiền đề mới và cơ hội trở thành một cực phát triển của khu vực phía Bắc.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Thái Nguyên nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được khá toàn diện. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, Thái Nguyên cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khắc phục nhanh những hạn chế hiện nay, mà điển hình là hạ tầng còn yếu kém; quy mô và giá trị sản xuất công nghiệp còn nhỏ để vươn lên trở thành một trung tâm vùng, một cực tăng trưởng ở cửa ngõ phía bắc thủ đô như kết luận của Bộ Chính trị đã nêu.

Thủ tướng đề nghị, với vị trí chính trị và kinh tế rất quan trọng, một địa phương giàu truyền thống cách mạng, nhiều tiềm năng, lợi thế, Thái Nguyên cần đón đầu các dự án lớn đang hình thành trên vùng thủ đô và coi đây là lợi thế mới để chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, phát triển nhanh và bền vững.

Lấy ví dụ về Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung, Thủ tướng cho rằng, Thái Nguyên thực sự đang đứng trước cơ hội trở thành một trung tâm sản xuất công nghệ cao tầm cỡ quốc gia và quốc tế và với làn sóng đầu tư đi cùng tổ hợp này, chỉ trong một thời gian ngắn, giá trị công nghiệp của tỉnh sẽ tăng vài chục lần, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng vọt gấp 120 lần hiện nay (tức từ 160 triệu USD lên 20-25 tỷ USD). Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên để phát triển nhanh hạ tầng và thu hút mạnh đầu tư, trước hết cần rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn mới; cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các dự án, mà chủ yếu là các dự án công nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh tập trung cho lĩnh vực công nghiệp, Thủ tướng cũng lưu ý Thái Nguyên hết sức quan tâm xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân, vì hiện địa phương đang có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn mức trung bình cả nước, trong khi thu nhập bình quân lại thấp hơn nhiều so với bình quân chung toàn quốc.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã tới dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh tại Lưu Xá, Thái Nguyên năm 1972.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước