Thủ tướng tiếp nguyên Thủ tướng Anh Tony Blair

Đăng Học-Thứ hai, ngày 18/03/2013 22:03 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp nguyên Thủ tướng Tony Blair. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Hôm nay 18/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp nguyên Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ông Tony Blair và Giáo sư Romano Prodi, nguyên Thủ tướng Italy đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp nguyên Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của ông Tony Blair trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm đối tác chiến lược; cho rằng những kết quả tích cực đạt được trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Anh và EU; mong muốn ông Tony Blair bằng uy tín của mình, sẽ tiếp tục ủng hộ và có những đóng góp thiết thực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam với Anh và với Liên minh châu Âu EU.

Ông Tony Blair bày tỏ ấn tượng trước những thành quả mà Việt Nam đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập, từ đó đưa vai trò và vị thế của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Ông Tony Blair khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đóng vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Anh nói riêng và với Liên minh châu Âu EU nói chung trên các lĩnh vực, nhất là trong hợp tác về kinh tế, hợp tác công - tư… Ông cũng cho biết, hiện Văn phòng của ông đang phối hợp hết sức chặt chẽ và hiệu quả với Bộ Ngoại giao Việt Nam trong tư vấn, hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Anh.

Tiếp Giáo sư Romano Prodi, nguyên Thủ tướng Italy, nguyên Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC đang có chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp quan trọng của ông Prodi trong việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Italy nói riêng và với Hội đồng châu Âu và Liên minh châu Âu nói chung trong giai đoạn ông làm Thủ tướng Chính phủ Italy và Chủ tịch EC.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao bài thuyết trình với chủ đề “Chính trị và Hòa bình - Sự hợp tác trên toàn thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa” sẽ được ông Prodi trình bày trong chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” ASEAN lần thứ tư diễn ra tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, trải qua một thời gian dài chiến đấu để giành độc lập, hòa bình, Việt Nam mong muốn hòa bình và sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển. Thủ tướng mong muốn ông Prodi cũng như Liên minh châu Âu đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực, ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, điều kiện tiên quyết để phát triển, hợp tác lâu dài và thịnh vượng ở khu vực.

Về phần mình, ông Romano Prodi cho rằng, thương mại đang ngày càng phát triển và sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa các nước có thể làm nguội đi những vấn đề đang nóng lên ở khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, trong bối cảnh quan hệ quốc tế đang thay đổi nhanh chóng và đa chiều như hiện nay, điều cần làm đối với tất cả các nước là học cách vượt qua sự khác biệt để hợp tác, thúc đẩy hợp tác không chỉ với những bạn bè truyền thống, mà còn với những nước có hệ tư tưởng và thể chế khác nhau, hướng đến mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Ông Romano Prodi khẳng định sẽ làm hết sức mình vì sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Italy nói riêng và Liên minh châu Âu nói chung, đồng thời giúp đỡ để Việt Nam có môi trường ổn định để phát triển và tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước