Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh dự án kênh Chợ Gạo

Phương Lan-Chủ nhật, ngày 20/05/2012 13:00 GMT+7

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu đẩy nhanh dự án kênh Chợ Gạo, tuyến đường thủy huyết mạch nối liền các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long với TP HCM.

Trong 4 tháng đầu năm, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhóm các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tỉnh vẫn gặp phải một số khó khăn như dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn diễn biến phức tạp như, số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhiều, giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định, trong khi đó, thu hút vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp còn chậm, do khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nghe lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và các Bộ ngành báo cáo về tiến độ xây dựng một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như dự án kênh Chợ Gạo – dự án trọng điểm về giao thông thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu long với Thành phố HCM, dự án Cầu Mỹ Lợi và quốc lộ 50. Tuy nhiên, hiện những dự án này đều chậm được triển khai là do chưa bố trí được nguồn vốn.
Nhấn mạnh đến vai trò đột phá của lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng trong việc tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của Tiền Giang cũng như mối liên kết trong cả vùng Đồng bằng sông Cửu long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tiền giang tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực này đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tạo điều kiện đẩy nhanh dự án kênh Chợ Gạo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí trong Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải phải tìm kiếm nguồn vốn, để đến 2015 giải quyết dứt điểm dự án kênh chợ Gạo”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị,trong thời gian tới, Tiền Giang cần tập trung vào 3 chương trình: kinh tế lúa gạo, kinh tế vườn và phát triển chăn nuôi gắn với việc xây dựng các trung tâm chế biến gạo và nông sản. Đi cùng với các chương trình này, tỉnh cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa sản xuất và lưu thông nhằm khai thác được hết lợi thế của kênh Chợ Gạo, trong việc vận tải nguyên liệu cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long với chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian.
Đề cập đến kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của tỉnh Tiền giang trong 4 tháng đầu năm,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang, trong khó khăn chung nhưng vẫn tiếp tục duy trì được tăng trưởng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, xuất khẩu và thu ngân sách.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị Tỉnh cần tiếp tục phát huy những tiềm năng do thiên nhiên ưu đãi về sản xuất lương thực, cây ăn trái, thủy sản và chăn nuôi gia cầm, đồng thời cần tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực thế mạnh này để nâng cao sức cạnh tranh, phát triển bền vững, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, Tiền Giang cần tiếp tục quan tâm chăm lo tới công tác đạo tạo nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước