Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư

Việt Dũng-Thứ năm, ngày 22/05/2014 14:06 GMT+7

Hôm nay (22/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á năm 2014 theo lời mời của Tổng thống Philippines Bennio Aquino và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong thời đại toàn cầu hóa, mô hình hợp tác công - tư đang phát huy hiệu quả tích cực, tận dụng các lợi ích do toàn cầu hóa và liên kết kinh tế đem lại. Sự gia tăng các thách thức như biến đổi khí hậu, đói nghèo, khoảng cách phát triển cũng đòi hỏi sự chung tay ứng phó của cả Chính phủ và các cộng đồng, đặc biệt là sự đóng góp nguồn lực và trách nhiệm xã hội của khu vực doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN được đánh giá sẽ mở ra những cơ hội to lớn về thương mại, đầu tư, kinh doanh đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ASEAN cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là về nguồn lực dành cho phát triển hạ tầng cơ sở.

Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, các nước ASEAN cần tới 60 tỷ USD Mỹ mỗi năm để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Ngay như tại Việt Nam, các nguồn vốn truyền thống như ngân sách nhà nước, phát hành trái phiếu và vốn ODA dự kiến sẽ chỉ đáp ứng được khoảng 40-50% nhu cầu vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng đến năm 2020.

Từ thực tiễn triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn công - tư tại Việt Nam trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đưa ra một số kinh nghiệm thành công của của Việt Nam khi thực hiện mô hình đối tác công - tư.

‘ Thủ tướng phát biểu tại phiên thảo luận về Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư (Ảnh: VTV Online)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: "Mô hình đối tác công - tư có khả năng tạo ra nguồn lực bổ sung quan trọng cho các dự án kết nối ASEAN, đồng thời giúp tăng cường sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp vào tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Thứ nhất, cần có sự ủng hộ mạnh mẽ của các Chính phủ ASEAN. Việt Nam chúng tôi là một quyết tâm.

Thứ hai, có khung chính sách chung của ASEAN về hợp tác công - tư.

Thứ ba, có danh mục dự án kết nối ASEAN theo hình thức PPP với các điều kiện cụ thể, hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời có cơ chế hỗ trợ, giám sát để thực hiện thành công dự án".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, sự tham gia của các đối tác quốc tế cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác công và tư trong ASEAN. Điển hình là sự tham gia của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và các doanh nghiệp thành viên trong việc triển khai Sáng kiến Tầm nhìn mới trong nông nghiệp và Chương trình tăng trưởng châu Á. Thủ tướng bày tỏ hy vọng, diễn đàn cùng với các doanh nghiệp thành viên, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án đối tác công - tư và tiến trình thúc đẩy hợp tác công tư của các nước ASEAN.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước