Thực hư máy điều hòa diệt khuẩn

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 23/05/2013 10:17 GMT+7

 Đánh vào tâm lý người dân sợ vi khuẩn, nấm mốc lây bệnh, nhiều sản phẩm gia dụng đã được gắn thêm công năng diệt khuẩn với giá bán cao. Tuy nhiên, thực hư của những sản phẩm này như thế nào?

Hiện nay những nội dung như máy điều hòa nhiệt độ diệt đến 99,99% vi khuẩn; máy điều hòa diệt đến 99,9% virus H1N1 trong 24 giờ; máy điều hòa dùng công nghệ Neo Plasma Plus có khả năng diệt 99% virus cúm A/H5N1 trong không khí, đang xuất hiện tràn lan trên các báo mạng và các trang web cửa hàng bán hàng điện tử. Những thông tin hấp dẫn kiểu như vậy đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng đến với các cửa hàng điện máy.

‘ Ảnh minh họa

Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất còn dẫn chứng công trình khảo sát liên quan đến công nghệ diệt khuẩn của các viện nghiên cứu nước ngoài. Tuy nhiên, những nghiên cứu như vậy người tiêu dùng sẽ không có cơ hội để kiểm chứng.

Một số doanh nghiệp còn dẫn nguồn kiểm chứng về công nghệ diệt virus cúm A/H1N1 từ Viện Pastuer TP.HCM, thế nhưng Viện này cho biết chưa hề có những công nhận nào tương tự như vậy.

PGS.TS Phạm Thành Quân, Khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM cho rằng, máy điều hòa có tính năng diệt khuẩn như quảng cáo của các doanh nghiệp hiện nay đang khiến cho người tiêu dùng ngộ nhận.

Và có lẽ chẳng đi đâu xa, những ‎ý kiến của chính những người trong cuộc sẽ giúp người tiêu dùng kiểm tra xem thực hư tác dụng của các máy điều hòa siêu diệt khuẩn như thế nào?

“Thực ra, các sản phẩm đó là demo của hãng chúng tôi để quảng cáo thương hiệu thôi. Chúng tôi quảng cáo có tính năng đó là để người tiêu dùng biết đến sản phẩm”, anh Nguyễn Trung Kiên, chủ cửa hàng điện máy, quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết.

Một nhân viên phụ trách hàng điện lạnh cũng nói: “Diệt khuẩn 99,9% là theo nhà quảng cáo và nhà sản xuất thôi, chứ thực sự nó đúng hay không mình không thể xác thực và kiểm soát. Tôi nghĩ những loại vi khuẩn như cúm làm sao mà diệt được, kể cả khoa học bây giờ dùng thuốc trực tiếp chưa chắc gì đã loại bỏ”.

Hiện nay, không chỉ máy điều hòa nhiệt độ, còn có nhiều những sản phẩm gia dụng khác cũng được quảng cáo có chức năng diệt khuẩn như bàn chải đánh răng, thớt. Tuy nhiên, một số chuyên gia từ viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm cho biết, một thiết bị phải đảm bảo các yếu tố như sinh ra nhiệt để bay hơi, có đối lưu không khí thoát hơi nhanh, có bộ phận sinh ra tác nhân diệt khuẩn, có bộ phận lọc khí mới có thể đảm bảo diệt khuẩn. Các sản phẩm gia dụng đơn giản khó có đủ những yếu tố như thế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước