Tiền kiều hối Việt Nam tăng 11 tỷ USD

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 14:41 GMT+7

Việt Nam được xếp hạng là một trong 9 quốc gia có nguồn tiền kiều hối nhiều nhất và trong năm qua, nguồn kiều hối của Việt Nam đã tăng con số kỷ lục 11 tỷ USD.

Thời điểm cuối năm được cho là mùa vàng của kiều hối vì lượng tiền ở nước ngoài gửi về Việt Nam tăng khoảng 30% so với các tháng khác trong năm. Tính riêng năm 2013, Việt Nam đã đạt con số kỷ lục là 11 tỷ USD tiền kiều hối – nguồn tiền cao gấp đôi so với vốn ODA vốn viện trợ phát triển chính thức.

Với con số liên tục tăng – ngay cả khi kinh tế khó khăn – đã đưa Việt Nam vào danh sách xếp hạng một trong 9 quốc gia có nguồn tiền kiều hối nhiều nhất. 3 năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi về nước gần 30 tỷ USD. Đây là một nguồn lực đáng kể với bất kỳ quốc gia nào. Vậy, vì sao chúng ta có nguồn kiều hối tăng như vậy và làm thế nào để nó phát triển có lợi cho nền kinh tế?

Trò chuyện trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay (25/1), Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - lý giải về xu hướng tăng đều đặn của nguồn kiều hối trong những năm qua là do chính sách cởi mở.

“Đây là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định trong phần mở đầu của cuộc tọa đàm tại Sự kiện & Bình luận – “Từ năm 2004, chúng ta có nghị quyết 36 của Bộ chính trị. Trong nghị quyết 36 đã định hướng rất rõ nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng và từ đó chúng ta có chương trình hành động của chính phủ và hàng loạt các chế độ chính sách”.

“Quan trọng là các chế độ chính sách của chúng ta mở rộng, trong đó có luật xuất nhập cảnh, có luật đầu tư đối với người Việt Nam ở nước ngoài, có chính sách về đất đai, nhà ở, bất động sản… Tôi cho rằng một loạt các chính sách cởi mở của chúng ta trong thời gian vừa qua – kể cả luật quốc tịch – tạo cho bà con điều kiện hết sức thuận lợi để mọi người hướng về đất nước”.

“Thêm với điều đó là lòng yêu thương quê hương đất nước, mong muốn quê hương đất nước phát triển, nhất là cho gia đình mình có nguồn thu chính đáng... Chính vì thế, nguồn kiều hối ngày càng trở về Việt Nam nhiều hơn”.

Để nghe trọn vẹn cuộc trò chuyện của Sự kiện & Bình luận sáng nay, bạn hãy click vào video dưới đây để tiếp tục theo dõi:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước