Tiếp nhận 3.000 hiện vật của GS.VS Tôn Thất Tùng

Huyền Trang-Thứ hai, ngày 28/05/2012 09:00 GMT+7

Trung tâm di sản các nhà khoa học Việt Nam vừa tổ chức lễ tiếp nhận bộ sưu tập tư liệu, hiện vật cá nhân của GS.Viện sĩ Tôn Thất Tùng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 30 năm ngày mất của ông.

Chân dung Giáo sư - Viện sĩ - Bác sĩ - Anh hùng lao động Tôn Thất Tùng. Ảnh: Dân trí
Khối tư liệu, hiện vật lớn và quý giá có thể coi là đã phác họa toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của một trong những nhà khoa học tầm cỡ thế giới của Việt Nam. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 30 năm ngày mất của GS.Viện sĩ Tôn Thất Tùng trong tháng 5 này.
Bức ảnh chụp GS.Tôn Thất Tùng, GS.Nguyễn Trinh Cơ và GS.Nguyễn Dương Quang; bức ảnh chụp GS Tôn Thất Tùng đang nghiên cứu gan khô, năm 1962; cuốn Nhật ký Điện Biên chứa đựng những tư liệu lịch sử và y học quý giá... Đó chỉ là một vài trong số hơn 3.000 tài liệu, hiện vật chưa từng công bố mà gia đình GS Tôn Thất Tùng đã trao cho Trung tâm di sản các nhà khoa học VN, trong đó còn phải kể đến gần 50 cuốn nhật ký, hồi ký ghi về những công việc đã làm, những chuyến công tác ở Trung Quốc, Liên Xô, Đức, Pháp, Mỹ…
Hàng trăm cuốn sổ ghi chép tỉ mỉ về mổ tim, về cắt gan, ung thư gan và những nghiên cứu bước đầu của ông về ảnh hưởng của diệt cỏ đối với người Việt Nam; gần 500 bức thư trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và cả những vật dụng ông dùng lúc sinh thời...
Đó thực sự là khối tư liệu vô cùng quý giá không chỉ đối với việc nghiên cứu về lịch sử cuộc đời và những đóng góp của GS.VS Tôn Thất Tùng, mà còn có giá trị trong việc nghiên cứu về sự hình thành và phát triển nền y học Việt Nam thế kỷ XX.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước