Tiếp thị lừa, GlaxoSmithKline bị phạt 3 tỷ USD

Lan Anh-Thứ ba, ngày 03/07/2012 21:45 GMT+7

3 tỷ USD là khoản tiền phạt mà hãng dược phẩm hàng đầu thế giới của Anh GlaxoSmithKline phải nộp cho các cơ quan chức năng Mỹ vì vi phạm các quy định về tiếp thị sản phẩm trên thị trường, che giấu dữ liệu và hối lộ.

Trong phán quyết ra ngày 2/7, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định: GlaxoSmithKline (GSK) đã tiếp thị trên thị trường những loại thuốc chưa được cấp phép của cơ quan chức năng Mỹ, che giấu những dữ liệu liên quan đến độ an toàn của các loại dược phẩm và có hành vi hối lộ liên quan tới chương trình Medicaid của chính phủ Mỹ.
Ông James Cole, Phó tổng trưởng lý tòa án Mỹ cho rằng, những hành động trên là sự lừa đảo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ liên quan tới lĩnh vực y tế.
GSK đã thừa nhận các cáo buộc trên. Trong các sai phạm, sai phạm lớn nhất được kể đến là việc tiếp thị hai loại thuốc chữa chứng trầm cảm Paxil và Wellbutrin chưa được phép sử dụng, che giấu dữ liệu và đưa ra tuyên bố không đúng về độ an toàn của thuốc chữa tiểu đường Avandia.
Steve Nissen, bác sĩ tim mạch bệnh viện Cleveland cho biết: “Khoảng 50.000 đến 100.000 người đã phải chịu những cơn đau tim và tử vong không đáng bởi thuốc Avandia. Loại thuốc này đã gây tác hại tới rất nhiều người”.
Các nhân viên của GSK còn bị cáo buộc đã đưa tiền hoa hồng hoặc chi tiền cho các chuyến du lịch đắt tiền... cho các bác sĩ, đổi lại các loại thuốc của hãng này được ưu ái trên thị trường Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước