Tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 20/02/2014 20:18 GMT+7

Tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020, Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết, hiện vẫn còn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã có mộ nhưng chưa có tên và cũng chừng đó hài cốt đã có tên nhưng chưa tìm thấy mộ.

Tính đến thời điểm này, các cấp hội trong cả nước đã thu được trên 510.000 phiếu ghi ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội và gần 35.000 ngàn thông tin về nơi chôn cất các liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là những nhân chứng nắm chắc phiên hiệu, ký hiệu đơn vị phần nhiều tuổi đã cao nên những thông tin ký hiệu, phiên hiệu đôi khi còn chưa chính xác nên giá trị giải mã còn hạn chế.

Để đẩy nhanh hơn quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Đề án của Chính phủ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam kiến nghị Bộ Quốc phòng phát động nhân dân, nhất là các gia đình có người thân đi chiến đấu cung cấp thông tin về hòm thư, ký hiệu, phiên hiệu hoặc địa điểm đóng quân, địa bàn chiến đấu, được ghi chép, mô tả trong các bức thư hoặc nhật ký cá nhân để bổ sung vào cơ sở ký hiệu giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị.

Về phần mình, Hội cũng sẽ chủ động liên kết với các tổ chức và Hiệp hội cựu chiến binh trên thế giới, nhất là các tổ chức cựu chiến binh đã tham chiến ở Việt Nam cung cấp tư liệu liên quan đến giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị và thông tin về bộ đội Việt Nam hy sinh cho phía Việt Nam khai thác, sử dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước