Tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện

Thu Huyền -Thứ tư, ngày 13/11/2013 23:13 GMT+7

 Thảo luận về quy hoạch tổng thể thủy điện, ĐBQH kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các địa phương trong việc lập quy hoạch phê duyệt dự án gây nhiều hệ lụy tới môi trường và an sinh xã hội.

Cảnh báo về các hệ lụy từ phát triển ồ ạt thủy điện nhỏ và vừa trong thời gian qua, mới chú trọng tới lợi ích của các chủ đầu tư mà chưa coi trọng các yếu tố đảm bảo môi trường và an sinh xã hội, đã có nhiều diện tích rừng bị tàn phá, các đại biểu cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc lập quy hoạch phê duyệt dự án cũng như sớm triển khai ngay trồng rừng thay thế.

Những khó khăn về đời sống người dân tái định cư vùng thủy điện cũng đã được nhiều đại biểu đề cập và cho rằng, các dự án thủy điện vẫn chưa thực sự đem lại lợi ích cho người dân khi nơi ở chưa đảm bảo về các điều kiện điện tối thiểu, nước sinh hoạt, đất sản xuất, dạy nghề… thậm chí có đại biểu dẫn chứng, có nơi người dân vùng dự án thủy điện nhưng lại phải chờ đợi hơn 40 năm không có điện. Một số đại biểu đề nghị trong nghị quyết của Quốc hội cần làm rõ cơ chế hỗ trợ đền bù, tái định cư cũng như ghi nhận công lao của những đồng bào đã nhường đất làm thủy điện.

Ngoài kiến nghị cần có quy chế xử lý trách nhiệm đối với các địa phương để xảy ra những hậu quả trong việc phê duyệt lập quy hoạch dự án thủy điện, các đại biểu cũng đề nghị kiên quyết dẹp bỏ các loại thủy điện nhỏ, không mang lại nhiều lợi ích về an ninh năng lượng và có cơ chế khuyết khích triển khai nghiên cứu sử dụng năng lượng tái tạo, tạo nguồn điện bổ sung như điện gió, năng lượng mặt trời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước