Tiêu chuẩn sức khỏe lái xe mới: Bất hợp lý!

Bảo Linh-Thứ năm, ngày 22/08/2013 21:23 GMT+7

 Phải có lực kéo thân là 70kg, lực bóp tay thuận 26kg trong dự thảo Quy định mới về Tiêu chuẩn sức khỏe lái xe. Nhiều người cho rằng, đây là điều bất hợp lý.

Theo kế hoạch, đầu năm 2014, Bộ Y tế sẽ đưa ra Quy định mới về Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe. Quy định này từng được ban hành vào cuối 2008 nhưng đã vấp phải sự phản đối của dư luận bởi không phù hợp, phân biệt đối xử với những người bị khuyết tật nhỏ. Quy định mới đang được xây dựng liệu có giải quyết được những bất hợp lý trước kia?

Phải có lực kéo thân là 70kg, lực bóp tay thuận 26kg trong dự thảo Quy định mới về Tiêu chuẩn sức khỏe lái xe. Nhiều người bán hàng dụng cụ thể thao chuyên nghiệp trên phố Trịnh Hoài Đức - Hà Nội cho rằng, đây là điều bất hợp lý, ít phụ nữ nào có thể kéo được tới 70kg. Việc lái xe máy hay ô tô hiện không cần quá nhiều sức khỏe cơ bắp như vậy.

“Với nam giới thì lực bóp tay thuận 26kg là bình thường, nhưng với phụ nữ thì hơi khó, phụ nữ chỉ dưới 20kg là hợp lý”, anh Trần Đăng Tuyên, phố Trịnh Hoài Đức, Hà Nội nói.

Còn theo quan điểm của ông Khương Kim Tạo, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, với phương tiện giao thông cơ giới hiện nay, tất cả đều có trợ lực từ bàn đạp phanh đến vô lăng lái, việc lái xe rất nhẹ nhàng chứ không cần đến sức khỏe cơ bắp như trước đây.

‘ Ảnh minh họa

Sau 5 năm hủy bỏ những quyết định gây nhiều tranh cãi như: Phụ nữ mổ lấy thai trên 2 lần; người bị viêm loét, hẹp thực quản; loét dạ dày, hành tá tràng; bệnh hoa liễu, HIV dương tính, viêm xoang mãn tính, vòng ngực nhỏ hơn 72cm, hay hàm răng mất sức nhai trên 25% không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe... Tới thời điểm này, trong bản dự thảo quy định mới, đa số những bất hợp lý ở trên vẫn chưa được sửa đổi.

Cũng theo ông Khương Kim Tạo, những vấn đề về sức khỏe liên quan đến bệnh ngoài da, xét nghiệm này khác cũng quan trọng, nhưng không phải là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến vấn đề an toàn giao thông, mà việc thực hiện các xét nghiệm gây rất nhiều phiền hà, tốn kém cho người dân.

Ông Nguyễn Phương Nam, Cán bộ chương trình Phòng chống tai nạn thương tích, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng: “Một số nước trên thế giới đã xây dựng bộ tiêu chí này khá chi tiết như Canada, Mỹ, Australia… đối với những người có một vài khiếm khuyết hay khuyết tật nhỏ thì họ có một hội đồng đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi cấp chứng nhận lái xe. Vấn đề quan trọng hiện nay đó là làm sao phải xây dựng được bộ tiêu chuẩn phù hợp dựa trên những yếu tố về thể chất, sức khỏe của người Việt Nam”.

Việc khởi động xây dựng lại Bộ Tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn là rất cần thiết và cấp bách, tuy nhiên trong quá trình xây dựng Bộ Tiêu chuẩn này thời gian tới, những bộ ngành liên quan đặc biệt là Bộ Y tế cần có những nghiên cứu cụ thể dựa trên các cơ sở khoa học, cũng như nghiên cứu phải sát với thực tế, bởi đây là vấn đề liên quan đến hàng triệu người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước