Tỉnh Quảng Nam chủ động chống hạn

Minh Thư-Thứ hai, ngày 07/07/2014 06:00 GMT+7

Ngay từ đầu mùa nắng đến nay, Quảng Nam đã liên tục chủ động triển khai nhiều giải pháp để giúp nông dân chống hạn.

Từ tháng 7 đến tháng 8 được xem là đỉnh điểm của nắng hạn. Đặc biệt, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay lượng mưa ít hơn trung bình các năm trước, mặn xâm nhập sâu.

Tại miền Trung hiện mực nước của nhiều hồ chứa đã xuống mức thấp, không có khả năng cung cấp nước cho hàng ngàn ha cây trồng, gây khó khăn trong sản xuất cho nông dân. Tại tỉnh Quảng Nam để giải quyết tình trạng này, ngay từ đầu mùa nắng đến nay, địa phương đã liên tục chủ động triển khai nhiều giải pháp để giúp nông dân chống hạn.

Tại huyện Duy Xuyên - địa phương chịu ảnh hưởng hạn hán nặng nhất của tỉnh Quảng Nam, sau hơn 10 ngày thi công gấp rút, trong những ngày cuối tuần công trình nạo vét, mở rộng kênh dẫn nước Điện Bình trên sông Bến Giá, nối giữa Điện Bàn và Duy Xuyên đã được đưa vào sử dụng. Đây là kênh dẫn nước tạm thời, có chiều dài 700m, rộng 6m, có khả năng sẽ cứu 1.000 ha lúa và hoa màu vụ Hè Thu 2014.

Bên cạnh triển khai nhiều giải pháp trong ngắn hạn, tỉnh Quảng Nam cũng đã triển khai các biện pháp như vận hành, tăng cường các trạm bơm cố định để sử dụng hiệu quả lượng nước xả qua phát điện của các nhà máy thủy điện, đắp các đập tạm, nạo vét luồng lạch, dòng chảy để chống nhiễm mặn và đảm bảo nước cho các trạm bơm trên hệ thống Vu Gia, Thu Bồn, Bàn Thạch; nạo vét kênh mương nội đồng thông thoáng.

Được biết, do ảnh hưởng của nắng hạn trên địa bàn Quảng Nam hiện có khoảng gần 500 ha không sản xuất do thiếu nguồn nước và bị ảnh hưởng bởi hạn hán, nhiễm mặn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước