Tình trạng bỏ hoang các khu công nghiệp ở ĐBSCL

Công Bằng-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 15:43 GMT+7

 Hiện khu vực ĐBSCL có 120 khu công nghiệp và cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 25.000 ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy chỉ mới đạt 20%. Nhiều dự án được động thổ hoành tráng nhưng đến nay vẫn là những bãi đất trống.

Hơn 20 năm trước, thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên trong vùng ĐBSCL lập khu công nghiệp và cũng mở ra một trào lưu mà tỉnh nào cũng muốn xây dựng thành biểu tượng. Nhưng đến nay, chỉ có khu công nghiệp Trà Nóc 1 và 2 còn thu hút được một số nhà đầu tư, còn lại khu công nghiệp Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, 2B thì rơi vào cảnh vắng lặng.

‘ 16 năm hoạt động, khu công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ) vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Ảnh: VnE

Năm 2004, tỉnh Hậu Giang mới bắt đầu xây dựng khu công nghiệp, nhưng diện tích quy hoạch đã lên tới 3.200 ha. Hàng loạt dự án tỷ USD được khởi công rất hoành tráng như Dự án xây dựng nhà máy giấy Lee & Man, nhưng đến nay vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Trong khi đó, hàng loạt vùng cây ăn trái, trong đó có vùng đất màu mỡ ven sông Hậu phải nhường chỗ cho khu công nghiệp.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, trong vùng có 23 khu công nghiệp nhưng chỉ cho thuê được khoảng 20%. Tình hình tại 177 cụm công nghiệp cũng không khá hơn, khi tỷ lệ cho thuê đất chưa đến 5%. Báo động hơn là ngay lúc này, nhiều nhà đầu tư đang có dấu hiệu tháo chạy khỏi các khu công nghiệp, trả lại cho địa phương. Bị trả lại, nhiều dự án buộc phải xóa quy hoạch, những dự án đã đầu tư một phần, địa phương phải lo tiền trả lại nhà đầu tư, lo tìm nhà đầu tư mới thế chân...

Tính chung các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vùng ĐBSCL đang lãng phí hơn 17.000 ha đất, những diện tích này phần lớn nằm dọc sông Tiền, sông Hậu thuộc dạng đất đai màu mỡ. Đáng lẽ nó phải được bảo vệ phục vụ sản xuất nông nghiệp, thì nay đang bị lãng phí bởi những khu công nghiệp thưa thớt nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước