Tội phạm tiền giả ngày càng tinh vi

Minh Hằng-Thứ hai, ngày 12/09/2011 07:30 GMT+7

Trong những năm gần đây, tội phạm về tiền giả ngày càng có xu hướng gia tăng về số lượng, phạm vi hoạt động cũng như tính chất mức độ.

Tội phạm về tiền giả vẫn nhằm vào tiền polymer.

Mặc dù Nhà nước ta đã chuyển từ tiền Cotton sang tiền Polymer để tăng tính an toàn cho tiền mặt, nhưng thời gian qua, trên thị trường vẫn xuất hiện một lượng lớn tiền giả Polymer với nhiều loại mệnh giá khác nhau, chất liệu làm giả ngày một tinh vi, và đặc biệt nguy hiểm là rất khó phát hiện bằng mắt thường...
Từ một vài sê ri như ban đầu, thì nay, mỗi loại tiền giả đã có nhiều sê ri khác nhau, nhất là đối với 2 loại mệnh giá 100 nghìn và 200 nghìn đồng.
Tiền giả ở Việt Nam được xác định phần lớn được sản xuất từ nước ngoài, có công nghệ in ấn, kỹ thuật tinh vi, liên tục cải tiến và rất khó phát hiện bằng mắt thường.
Đại tá Tào Văn Minh, Cục An ninh Tài chính Tiền tệ Đầu tư cho biết: “Qua công tác điều tra có thể nói, lượng tiền giả trôi nổi trên thị trường còn chiếm tỉ lệ lớn so với lượng tiền phát hiện được, nguyên nhân là do chủ yếu tiền giả được in ở nước ngoài, mà hiện nay công tác phối hợp, hợp tác quốc tế để phát hiện ra nơi in ấn từ bên ngoài đang còn nhiều khó khăn".
Nếu như trước đây, các đối tượng người nước ngoài hoạt động đơn lẻ, trực tiếp đưa tiền giả vào Việt Nam tiêu thụ, thì nay, do bị bắt giữ nhiều nên những đối tượng này chuyển sang phương thức hoạt động bán tiền giả ở nước ngoài, sát biên giới nước ta, hoặc thuê người mang về nước tiêu thụ.
Mỗi tờ 100 nghìn tiền giả được bán với giá từ 18 đến 20 nghìn đồng tiền thật, các đối tượng buôn bán tiền giả nước ngoài đã đánh trúng tâm lý ham lợi của nhiều người.
Thiếu tướng Phạm Huy Tập, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho rằng: “Với tội phạm tiền giả, xử phạt chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe. Bởi vì từ 1 nền kinh tế kém phát triển, kinh tế biên mậu, kinh tế dân gian qua lại biên giới như thế còn hấp dẫn rất nhiều đối tượng bởi có lợi nhuận và có những điều kiện phạm tội, cho nên là phải xét xử nghiêm minh hơn”.
Sau 10 năm đấu tranh phòng chống tội phạm tiền giả, hơn 2 nghìn vụ việc đã được phát hiện, bắt giữ hơn 4 nghìn đối tượng, số tiền giả thu được lên đến gần 32 tỷ đồng, trong đó riêng tiền Polyme giả đã hơn 19 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước